Trong vài năm qua, ngành điều Ấn Độ hoạt động với lợi nhuận thấp. Các nhà xuất khẩu điều Ấn Độ phải cạnh tranh mạnh với điều Việt nam trên thị trường thế giới. Do vậy, việc đồng Rupi tăng giá đã giáng thêm một đòn đau vào ngành này, và làm cho các nhà xuất khẩu nước này gặp rất nhiều khó khăn để hồi phục.
Theo Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Điều Ấn Độ, Walter D. Souza, nhiều nhà xuất khẩu đã ngừng ký kết hợp đồng mới. Bình quân giá trị xuất khẩu thu được từ hạt điều của Ấn Độ đã giảm từ 203 Rupi/kg trong tháng 1/07 xuống còn 189 Rupi/kg trong tháng 7/07.
Trong bối cảnh đồng Rupi tăng giá, nhiều nhà xuất khẩu điều Ấn Độ giờ đây đang chuyển hướng chú trọng kinh doanh vào thị trường nội địa nhờ nhu cầu đang gia tăng cùng với sự bùng nổ trong khu vực bán lẻ taịi Ấn Độ. Hiện tiêu thụ tại thị trường nội địa Ấn Độ vẫn nhỏ hơn nhiều so với xuất khẩu, nhưng bù laị lợi nhuận lại đạt cao hơn.
Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Điều Ấn Độ đang kiến nghị chính phủ nước này thực hiện chính sách thuế ưu đãi hơn đối với ngành điều để giúp các nhà xuất khẩu bù đắp cho sự tăng giá đồng Rupi.