Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Việt Nam dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều
22 | 10 | 2007
Hạt điều Việt Nam hiện đã có mặt tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, riêng 9 tháng đầu năm đã xuất khẩu được trên 400 triệu USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì vị trí xuất khẩu số 1 thế giới.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam, với nhiều tín hiệu khả quan, nhiều vướng mắc được tháo gỡ, ngành điều Việt Nam đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu, đưa hạt điều bay xa trên đường quốc tế, chiếm giữ vị trí hàng đầu trên thế giới về xuất khẩu.

Tiêu thụ các sản phẩm điều nội địa hiện đã tăng gấp 3 lần so với 10 năm trước. Điều Việt Nam hiện đã có mặt tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, riêng 9 tháng đầu năm đã xuất khẩu được trên 400 triệu USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì vị trí xuất khẩu số 1 thế giới. Ngoài ra, hạt điều Việt Nam đang hội đủ 5 điều kiện cơ bản để tăng khả năng cạnh tranh trên thế giới như: năng suất bình quân đã cao hơn 2 lần so với mức bình quân của thế giới, cao hơn cả Brazil và Ấn Độ; giá thành rẻ, sản lượng xuất khẩu chiếm hơn 50% của thế giới, nhiều doanh nghiệp chế biến đạt công suất thiết kế 10.000 tấn hạt/năm và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã tạo được chữ tín với khách hàng quốc tế.

Chính phủ đã xác định, cây điều sẽ là cây chủ lực trong sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Để phát triển ổn định ngành điều, quan trọng nhất là các vùng trọng điểm điều phải tìm cách tăng năng suất cây điều lên đạt từ 3-4 tấn/ha so với mức bình quân 2 tấn hiện nay. Có như vậy, cây điều mới có “chỗ đứng” trên các vùng đất của điều là Đông Nam bộ, Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ. Ngoài ra, Ngành điều cũng đang tập trung xây dựng những thương hiệu mạnh, để tạo dựng những tên tuổi đủ sức giúp hạt điều cất cánh bay xa hơn.



Thông tấn xã Việt Nam
Báo cáo phân tích thị trường