Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá thủy sản tại Mỹ sẽ tăng trong năm 2008
09 | 01 | 2008
Sức ép về kinh tế đã có những tác động đến thương mại thủy sản, nhưng nhu cầu trong nước và của nước ngoài vẫn giữ cho ngành kinh doanh này hoạt động tích cực.
Theo chuyên gia của Seafood Trend, lợi nhuận của thương mại thủy sản năm 2007 cũng là một vấn đề khi nền kinh tế Mỹ đang trong tình thế chập chờn với suy thoái.
Giá bán buôn đối với tất cả các mặt hàng đều chứng kiến mức tăng 9% so với năm ngoái. Dự đoán, chi phí năng lượng cao sẽ đẩy giá tiêu dùng trong năm 2008 tăng lên thêm 3% nữa.
Một số loại thủy sản được ưa chuộng có nguồn cung cấp bị thu hẹp có thể khiến mức độ tăng đối với giá cả thủy sản mạnh hơn so với các loại protein cạnh tranh khác như thịt gà và thịt bò.
Giá bán buôn thủy sản đã tăng 11% so với năm 2006, trong đó giá cá bơn và cá tuyết tăng trên 20%, cá minh thái tăng 7% và cá bơn sao tăng gần 6%. Giá cua lại giảm 13,5%. Giá cá tươi tăng cao nhất tại khu vực bán lẻ với gần 6%, chủ yếu là các loài cá hồi, cá bơn và cá đáy.
Năm ngoái, giá thủy sản đông lạnh tăng 3,6%, trong khi năm 2006 giá chỉ tăng 0,2%.
Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán về tổng thể, giá thủy sản sẽ tăng 3,5% trong năm nay. Giá trị đồng USD giảm mạnh sẽ tiếp tục là một yếu tố chi phối lớn trong ngành kinh doanh thủy sản. Cuối năm đồng USD bị mất giá 6% so với đồng NDT và 5% so với đồng Euro. Theo chuyên gia kinh tế của trường Đại học Tổng hợp thuộc Alaska/Anchorage “Đồng USD mất giá là một tin tốt lành, nó sẽ đẩy mạnh nhu cầu của nước ngoài, nâng cao quyền lợi của ngưòi mua hàng và trả giá cao hơn cho các thị trường này”.
Những suy luận trên lại không đúng đối với Nhật Bản, một trong những khách hàng thủy sản quan trọng của vùng Alaska. Các nhà kinh tế dự đoán rằng giá trị của đồng USD sẽ tăng 2% so với đồng Yên Nhật trong năm nay.


Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường