Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tình hình chung của thị trường thủy sản Nhật Bản
10 | 01 | 2008
Tình hình người mua hàng Nhật Bản bị khách hàng quốc tế khác trả giá mua thủy sản vượt mặt trên thị trường thế giới ngày càng trầm trọng hơn.

Tất nhiên, hiện nay đơn giá của một số mặt hàng đã bị sụt giảm, do vậy sự cạnh tranh của Nhật Bản với các nước khác tương đối ít hơn, như đối với cá hồi coho, trứng cá minh thái, những mặt hàng mà Nhật Bản luôn ở vị trí dẫn đầu, mặc dù có khối lượng nhỏ.

Ngược lại, dù muốn hay không Nhật Bản cũng buộc phải chấp nhận tăng giá cho các mặt hàng vốn xưa nay họ chiếm vị trí ưu thế như cá trích và trứng cá trích, bởi nguồn cung cấp từ các nước sản xuất rõ ràng đã bị thu hẹp.

Đối với nhiều loài thủy sản khác, tình cảnh chung là Nhật Bản phải cạnh tranh mua rất mạnh với các nước tiên tiến khác ở Bắc Mỹ và EU, những thị trường có sức tiêu thụ liên tục tăng, bên cạnh những đối thủ cạnh tranh khác mới nổi lên như Nga, Đông Âu và các nước Châu Á.

Đồng tiền Nhật Bản đã bị mất giá liên tục, mặc dù mấy tháng gần đây đã tăng nhẹ. Đồng yên Nhật đã xuống giá so với đông Euro và đồng đôla Canađa, khiến sức cạnh tranh của Nhật Bản, một nước nhập khẩu thực phẩm lớn bị sa sút.

Hơn nữa, theo cơ chế phân phối của Nhật Bản, khách mua hàng chính và sản xuất thường phải gánh chịu phần chi phí giá cả cao hơn trong tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu. Rõ ràng, giá của các loại nguyên liệu thủy sản phổ biến nhất trong 3 năm vừa qua thường có xu hướng tăng theo từng năm (giữa các loài có sự khác nhau).

Thực tế, các nhà sản xuất đã không thành công trong việc chuyển phần tăng chi phí sang tăng giá sản phẩm.

Hiện tại, ngành thủy sản Nhật Bản đang phải đối phó với một giai đoạn thực sự khó khăn trong việc tìm kiếm giải pháp khắc phục tình trạng bị trả giá mua qua mặt, một vấn đề liên quan đến sụt giảm mạnh về nhập khẩu thủy sản của nước này.



Nguồn: http://thongtinthuongmaivietnam.vn
Báo cáo phân tích thị trường