Dự báo sản lượng giảm đã khiến giá đường nội địa của Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới tăng lên, và đã vực lại tâm lý trên thị trường thế giới. Theo ông Sharad Pawar, giá đường thấp đã khiến nông dân giảm lượng phân bón cho mía và giảm diện tích mía là nguyên nhân dẫn đến giảm sản lượng đường.
Sản lượng đường đạt kỷ lục 28,4 triệu tấn niên vụ trước đã đẩy giá đường giảm liên tục và các nhà máy đường đã sa lầy với tình trạng dư thừa cung và lâm vào tình trạng khó khăn khi với mức giá thấp trong thời giam dài. Các nhà máy đường đã phải nỗ lực xuất khẩu đường không lợi nhuận để giảm áp lực dư cung đường trong nước.
Hiệp hội các nhà sản xuất đường Ấn Độ, một đại diện của những nhà sản xuất đường tư nhân cho biết hồi tháng trước rằng, sản lượng đường niên vụ này bắt đầu từ tháng 9/07 có thể sẽ đạt 30-31 triệu tấn, thấp hơn so với mức 32-33 triệu tấn như đã dự báo trước đây.
Hồi đầu tháng này, các nhà máy đường đã dự báo sản lượng sẽ thấp hơn ở mức 29 triệu tấn do bắt đầu vào ép muộn. Mưa lớn phía tây bang Maharashtra và cuộc tranh cãi nâng giá mía nguyên liệu cho nông dân ở phía bắc bang Uttar Pradesh đã làm trì hoãn hoạt động ép mía.