Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá tiêu dùng tháng 11 sẽ tăng 0,3%
20 | 07 | 2007
Hai tháng cuối năm, sức mua xã hội tăng cao, những yếu tố về thời tiết và dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng nhưng không có biến động lớn. Tổ điều hành thị trường trong nước dự kiến chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 sẽ tăng khoảng 0,3%.
Trong các nhóm hàng hoá, lương thực sẽ tiếp tục tăng giá. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các hợp đồng xuất khẩu đã ký trong khi nguồn cung giảm và giá gạo thế giới vẫn ở mức cao. Trong thời gian qua giá gạo đã tăng 100 - 150 đồng/kg và mức tăng này dự báo có thể sẽ tiếp tục trong tháng tới. 
 
Trong khi đó, nhóm hàng thực phẩm và rau quả sẽ đi vào ổn định. Điều kiện đảm bảo cho dự báo này là tinh hình dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng tiếp tục được khống chế.
 
Hiện nay, sau một thời gian dịch tạm lắng, các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã phục hồi nguồn cung, nhiều mặt hàng đã có dấu hiệu ổn định và giảm giá.
 
Một số mặt hàng sẽ tăng giá như cá tra và tôm nguyên liệu sẽ tăng do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh. Bên cạnh đó, yếu tố thuận lợi là miền Bắc đã bước vào vụ rau mùa đông - vụ sản xuất rau quả chính trong năm nên nguồn cung sẽ không còn căng thẳng.
 
Những tháng cuối năm, bước vào mùa xây dựng nhưng giá hai mặt hàng vật liệu xây dựng quan trọng là xi măng và thép không có biến động lớn. Xi măng đang được điều chỉnh hợp lý bằng các biện pháp như dự trữ, quản lý giá và điều phối cân đối nguồn hàng để không xảy ra biến động giá. Mặt hàng thép đang chịu sức ép lớn từ thép giá rẻ Trung Quốc và lượng tồn kho lớn nên khó có khả năng tăng mạnh.
 
Yếu tố gây tăng giá mạnh trong thời gian qua đối với thị truờng trong nước là giá dầu thô trên thị trường thế giới hiện đang rất ổn định. Giá dầu hiện ổn định ở mức dưới 60 USD, trong thời gian tới có thể biến động tăng nhưng không lớn... Đây là điều kiện thuận lợi cho việc bình ổn giá cả và điều hành giá cả trong những tháng cuối năm.


(Vinanet)
Báo cáo phân tích thị trường