Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu cao su của Việt Nam năm 2007 tăng cả về lượng và trị giá
04 | 02 | 2008
Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cao su lớn thứ 4 thế giới sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm 2007, đạt khoảng 720 ngàn tấn với trị giá 1,4 tỉ USD, tăng 1,7% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với năm 2006. So với kế hoạch năm, xuất khẩu cao su chỉ đạt khoảng 85% về lượng và 95% về kim ngạch.

Trong năm 2007, cao su khối SVR3L là chủng loại xuất khẩu chiếm tỉ trọng cao nhất, chiếm 42,78% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước đạt 308,58 ngàn tấn với trị giá trên 641 triệu USD/T, tăng 11,72% về lượng và tăng 18,83% về trị giá so với năm 2006. Giá xuất khẩu trung bình đạt 2.078 USD/T, tăng 6,35% so với giá xuất khẩu trung bình năm ngoái. Giá xuất khẩu loại cao su này sang cộng hoà Séc đạt cao nhất, đạt 2.326 USD/T, tăng 11% so với năm ngoái. Đáng chú ý, giá xuất khẩu trung bình cao su khối SVR3L năm 2007 sang thị trường Malaysia lại giảm 2% so với giá xuất khẩu trung bình năm 2006, xuống còn 2.066 USD/T.
Xuất khẩu cao su SVR10 cũng tăng 6,48% về lượng và tăng 14,11% về trị giá so với năm trước đạt trên 116 ngàn tấn với trị giá 224 triệu USD. Loại cao su này được xuất khẩu sang Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc và Đức. Đáng chú ý, giá xuất khẩu cao su SVR10 sang thị trường Trung Quốc thấp hơn từ 100 đến 195 USD/T so với các nước trên.
Ngoài ra, lượng xuất khẩu một số loại cao su khác cũng tăng như CSR 10 tăng 19,62%; CSRL tăng 18,41%, SVR5 tăng 23,48%…
Trong khi đó, xuất khẩu mủ cao su Latex lại giảm, giảm 2,93% về lượng nhưng lại tăng 1,19% về trị giá so với năm 2006. Giá xuất khẩu trung bình đạt 1.300 USD/T, tăng 4,25% so với xuất khẩu trung bình năm 2006. Loại cao su này được xuất chủ yếu sang các thị trường Bỉ, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc…
So với năm 2006, xuất khẩu cao su SVRCV 60 cũng giảm 7,05% về lượng và giảm 1,61% về trị giá, đạt 27,5 ngàn tấn, trị giá 62,78 triệu USD. Chủng loại cao su này được xuất sang thị trường Đức nhiều nhất, đạt trên 9 ngàn tấn với giá nhập khẩu trung bình 2.268 USD/T, tăng 12,5% (+126 USD/T), tiếp đến Nhật Bản đạt trên 3 ngàn tấn với giá xuất khẩu trung bình đạt 2.363 USD/T, tăng 142 USD/T. Đáng chú ý, giá xuất khẩu cao su SVRCV 60 sang thị trường Trung Quốc và Italy lại giảm, giảm lần lượt 190 USD/T và 129 USD/T.
Mặc dù, xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm 11,54% về lượng và giảm 4,07% về trị giá so với năm 2006, nhưng vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của nước ta trong năm 2007, đạt 415,7 ngàn tấn với trị giá 816,7 triệu USD.
Ngoài thị trường Trung Quốc, lượng cao su xuất khẩu sang một số thị trường khác trong năm 2007 cũng giảm như xuất khẩu sang Đức giảm 4,05%, Nga giảm 11,54%, Bỉ giảm 7,98%, Italia giảm 19,42%… so với năm 2007.
Đáng chú ý, trong năm 2007 xuất khẩu cao su sang thị trường Malaysia tăng rất mạnh, tăng tới 236,6% về lượng và tăng 254,07% về trị giá so với năm 2006. Chủng loại cao su xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này là cao su SVR10 đạt 13 ngàn tấn với giá xuất trung bình 2.005 USD/T, tiếp đến cao su khối SVR3L đạt 7,3 ngàn tấn với giá xuất khẩu 2.066 USD/T…
Trong năm 2007, giá xuất khẩu cao su sang hầu hết các thị trường đều tăng. Trong đó, giá xuất khẩu trung bình sang Tây Ban Nha tăng mạnh nhất, tăng 14%, tiếp đến là Hàn Quốc tăng 13,62%, Trung Quốc tăng 8,44%, Nhật Bản tăng 7,6%, Malaysia tăng 5,2% so với giá xuất khẩu trung bình năm 2006.


Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường