Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng nhiều vào sự hỗ trợ của Tham tán Thương mại
10 | 03 | 2008
Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa là thị trường bán lẻ của nước ta sẽ mở cửa hoàn toàn. Đây là thách thức lớn với DN bán lẻ trong nước để có thể trụ vững trước những đại gia bán lẻ lớn của nước ngoài. Các DN bán lẻ đang rất kỳ vọng vào sự hỗ trợ của Tham tán Thương mại, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp thông tin.
Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam thiếu tính chuyên nghiệp

Tại buổi tọa đàm giữa doanh nghiệp bán lẻ và Tham tán Thương mại, bà Đinh Thị Mỹ Loan- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội bán lẻ cho rằng, hiện nay, ngành bán lẻ Việt Nam còn có nhiều điểm yếu. mặc dù là thị trường bán lẻ hấp dẫn thứ tư trên thế giới, nhưng các doanh nghiệp bán lẻ lại có nhiều điểm cần phải khắc phục như: thiếu tính chuyên nghiệp, năng lực tài chính hạn chế, yếu về logistic trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt giữa các doanh nghiệp bán lẻ chưa có sự liên kết.

Hiện nay, doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã liên kết với nhau lập nên Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam. Tuy mới thành lập được mấy tháng nhưng đã có nhiều hoạt động để gắn kết các doanh nghiệp bán lẻ trong nước, nâng cao năng lực, tạo sức mạnh cạnh tranh. Các thành viên của Hiệp hội như: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op), Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái (Phu Thai Group), Công ty CP đại siêu thị Mê Linh, Công ty máy tính Trần Anh... đều đã ý thức được phải liên kết với nhau để đứng vững và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt này.
Thực hiện cam kết gia nhập WTO, 1/1/2009, nước ta sẽ phải mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ. Đây là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp bán lẻ trong nước. Bà Loan thay mặt cho các doanh nghiệp bán lẻ đã “đặt hàng” với các Tham tán Thương mại, chủ yếu tập trung vào việc cung cấp thông tin về các tập đoàn bán lẻ ở nước sở tại, kinh nghiệm của các nước trong việc phát triển thị trường bán lẻ, hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, tìm khách hàng để giúp các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đứng vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, phương thức đào tạo nhân viên...

Ngành bán lẻ Việt Nam cần đi vào chiều sâu
Nhiều Tham tán Thương mại đã đưa ra những kinh nghiệm phát triển ngành bán lẻ tại các nước, đồng thời đưa ra lời khuyên cụ thể với các doanh nghiệp bán lẻ. Tham tán Thương mại tại Hàn Quốc cho biết, tại Hàn Quốc, ngành bán lẻ rất phát triển, trở thành ngành công nghiệp bán lẻ, và họ rất chú trọng phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích tại các khu dân cư.

Ông Nguyễn Minh Dũng - Tham tán Thương mại tại CHLB Đức - cho rằng, đã đến lúc, các nhà bán lẻ Việt Nam cần đi vào chiều sâu, mỗi thương hiệu bán lẻ nên có một nét riêng, một phong cách riêng để hút khách. Chẳng hạn, thương hiệu thì đi vào kinh doanh tất cả các loại hàng hóa, thương hiệu chuyên kinh doanh hàng xịn, thương hiệu khác lại kinh doanh toàn hàng chất lượng vừa phải, thương hiệu chuyên kinh doanh hàng giá rẻ...
Tham tán Thương mại tại Hà Lan khuyên các doanh nghiệp bán lẻ nên tổ chức những mùa giảm giá thật sự để lôi cuốn khách hàng, chú trọng các dịch vụ hậu mãi, cần liên kết chặt chẽ với nhà sản xuất để giảm được chi phí quảng cáo...

Tham tán Thương mại tại Nhật Bản cho biết, thị trường Nhật rất ít các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài. Đó là do các nhà bán lẻ Nhật Bản đã liên kết chặt chẽ với nhau, doanh nghiệp nước ngoài không thể chen chân được. Ông khuyên doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần liên kết chặt chẽ với nhau, đây là một phương thức mà doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản đã áp dụng rất hữu hiệu để ngăn sự đổ bộ của doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào thị trường Nhật.
Thay mặt các doanh nghiệp của Hiệp hội, bà Đinh Thị Mỹ Loan mong muốn các Tham tán Thương mại sẽ là lực lượng đắc lực hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nói chung và từng thành viên của Hiệp hội nói riêng trong việc cung cấp thông tin, phổ biến kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ trên thế giới, để các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam học hỏi, từng bước vươn lên đứng vững tại sân nhà khi nước ta mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ.



Nguồn: Báo Thương Mại
Báo cáo phân tích thị trường