Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Co.opMart hợp tác xây dựng thương hiệu gạo đặc sản ĐBSCL
14 | 03 | 2008
Hệ thống Co.opMart vừa ký hợp tác với Nông trường Cờ Đỏ (Cần Thơ) và Ban Dự án phát triển đặc sản lúa gạo tỉnh An Giang phát triển mô hình “một cánh đồng, một loại giống” để cùng sản xuất thương hiệu lúa gạo ĐBSCL.
Theo đó, tỉnh An Giang đã đầu tư 3,4 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng chất lượng thương hiệu gạo xuất khẩu theo tiêu chuẩn Eurep GAP trên 3 dòng lúa gạo đặc sản nổi tiếng: Nàng Nhen Bảy Núi (Tịnh Biên), gạo thơm Châu Phú và nếp Phú Tân cho giai đoạn 2008-2011 theo tiêu chuẩn Eurep GAP với 30ha cho mỗi điểm ở thị trấn Tịnh Biên, xã Bình Chánh, huyện Châu Phú và HTX Phú Thượng, huyện Phú Tân, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn tỉnh.

Nông trường Cờ Đỏ hỗ trợ nhà nông trong việc lựa chọn những hạt giống siêu nguyên chủng (giống tiếp nhận lần đầu từ cơ quan nghiên cứu khoa học chọn tạo giống) và giống lúa nguyên chủng (giống được phép sản xuất để làm giống xác nhận có thể nhân ra đại trà làm giống thương phẩm) cho nhà nông gieo trồng để có được lúa thương phẩm chất lựơng cao nhất.

Nông dân tham gia dự án này sẽ được hỗ trợ thông tin và tập huấn các kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn Eurep GAP.

Saigon Co.op hỗ trợ các lớp tập huấn cho nhà nông về quy trình cung ứng hàng hóa theo tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của hệ thống Co.opMart và góp phần quảng bá thương hiệu cho các loại đặc sản như gạo tẻ đặc sản, lúa chất lượng cao và nếp Phú Tân.

Được biết, từ trước đến nay với cách phối trộn “một nồi cơm nhiều loại giống”, chất lượng gạo ở các tỉnh ĐBSCL chưa ổn định, nhiều loại gạo xuất khẩu có tỷ lệ tấm cao, giá bán ra thị trường xuất khẩu thấp hơn giá gạo xuất khẩu cùng loại của Thái Lan từ 30-40 USD.

Chính vì thế, việc ký kết xây dựng thương hiệu gạo đặc sản ĐBSCL lần này có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ nông dân từ khâu chọn giống cho cánh đồng đến kiểm soát chất lượng và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Đây là một chương trình hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu gạo đặc sản cho ĐBSCL, tạo thế chủ động cho nhà nông ở khu vực này tiếp cận các nhà phân phối lớn trong và ngoài nước.



Nguồn: Sài Gòn Giải Phóng.
Báo cáo phân tích thị trường