Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đặt Mua Báo Cáo
Trang Chủ
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Các lĩnh vực chuyên môn
Kinh nghiệm
Giá trị cốt lõi
Đối tác
Tin tức
Tin tức
Ðiều
Hồ tiêu
Lâm sản &gỗ
Rau quả
Chè
Sữa
Cà phê
Mía đường
Cao su
Thịt & thực phẩm
Phân bón
Thức ăn chăn nuôi
Thủy sản
Lúa gạo
Hoạt động
Bản tin
Các dự án,hoạt động đã làm
Các dự án
Nhân sự
Ban lãnh đạo
Phòng Tổng hợp
Phòng Thông tin truyền thông
Sản phẩm
Dữ liệu
Thư viện
Dồn dập mở siêu thị
18 | 03 | 2008
Các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị đang chạy đua tìm mặt bằng mở siêu thị khi thời hạn cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia hệ thống bán lẻ từ đầu năm sau đang đến gần.
Theo các doanh nghiệp bán lẻ trong nước, thời gian không còn nhiều để họ có thể thong thả vì đây là năm nước rút trước khi chính thức bước vào cuộc chiến khốc liệt với nhà đầu tư nước ngoài: giành giật người tiêu dùng về "phần sân" của mình.
Siêu thị có mặt trên từng cây số
Trong tháng đầu tiên của năm 2008, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co-op) đã đưa vào hoạt động mới hai siêu thị tại Bình Tân và Vũng Tàu. Nếu tính cả năm 2007, Saigon Co-op đã đưa vào hoạt động chín siêu thị mới với tổng vốn đầu tư lên đến 500 tỉ đồng. Chuỗi hệ thống siêu thị của Tập đoàn Dệt may VN (Vinatex) là Vinatexmart cũng không kém cạnh khi chỉ trong tháng 12-2007 và tháng 1-2008 đã đưa vào hoạt động bốn siêu thị mới tại TP.HCM, Cần Thơ và Kontum.
Tại thị trường phía Bắc, các siêu thị như Intimex, Fivimart đều tăng cung, mở rộng các hệ thống phân phối của mình. Nhưng "làm mưa làm gió” nhất trong năm ngoái phải kể đến chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích mang thương hiệu Hapro của Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Trong năm 2007, doanh nghiệp này đã mở thêm gần 20 siêu thị và cửa hàng tiện ích. Không chỉ chú trọng thị trường Hà Nội, Hapro đang xuất hiện và mở rộng mạng lưới ở các tỉnh Thái Bình, Hà Tây, Hưng Yên, thậm chí cả các tỉnh miền núi phía Bắc như Thái Nguyên, Bắc Cạn.
"Không ngán" nhà bán lẻ nước ngoài
"Dù phải mở cửa cho nước ngoài tham gia hệ thống phân phối từ năm 2009 nhưng các doanh nghiệp phân phối VN vẫn có thể cạnh tranh được" - ông Đoàn khẳng định. Theo ông Đoàn, các doanh nghiệp bán lẻ lớn của VN hiện tại như Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co-op) đều đã có trên dưới 20 năm kinh nghiệm, đang có tiềm lực, khách hàng và tiếp tục củng cố, mở rộng thị trường hiệu quả...
Danh sách siêu thị tiếp tục chờ mở cửa trong năm nay còn khá dài. Saigon Co-op sẽ khai trương thêm 10 siêu thị mới. Vinatexmart, sau khi đã mở 50 siêu thị, hiện đang có đến... 25 siêu thị chờ triển khai ở khắp 17 tỉnh thành trong năm nay. Hapro còn chuẩn bị đầu tư mạnh hơn nữa với năm trung tâm thương mại và hơn 200 cửa hàng tiện ích tại hơn 10 tỉnh thành phía Bắc. Công ty cổ phần An Phong, chủ đầu tư chuỗi hệ thống siêu thị Maximark, cũng tung ra đến gần 300 tỉ đồng cho kế hoạch đầu tư mới ba siêu thị từ đây cuối năm 2008 vì "đã kinh doanh là phải bắt buộc mở rộng, phát triển" - bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, giám đốc điều hành, khẳng định.
Kế hoạch trấn giữ sân nhà
Saigon Co-op đẩy mạnh khuếch trương chuỗi hệ thống siêu thị của mình trong thời gian vừa qua để tiếp tục phát triển thương hiệu Saigon Co-op. Với Hapro, bà Lê Thiên Nga, trưởng ban đối ngoại và tiếp thị, cho rằng do thời điểm năm 2009 đang đến rất gần, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước sẽ không thể cạnh tranh trực diện với các đại siêu thị của Metro, hay sắp tới là Wal Mart nên chủ trương phát triển các cửa hàng qui mô vừa và nhỏ, có mặt ở những địa điểm thuận lợi, dễ tiếp cận để phục vụ yêu cầu "tiện" của người dân là mục tiêu hàng đầu.
Còn bà Nguyễn Thị Hồng Hương, giám đốc chuỗi hệ thống siêu thị Vinatexmart, khẳng định: "Không phải bây giờ mới khuếch trương chuỗi hệ thống siêu thị, mà định hướng lẫn mục tiêu đến năm 2010 Vinatexmart sẽ có
80-85 siêu thị khắp cả nước đã được đặt ra cách đây năm năm. Bây giờ phải cố gắng làm cho xong kế hoạch đã đặt ra, trước khi nhà đầu tư nước ngoài được tham gia thị trường này".
Khó khăn nhất hiện nay của các doanh nghiệp bán lẻ chính là tìm kiếm mặt bằng. Theo bà Nguyễn Thị Tranh - phó tổng giám đốc Saigon Co-op, do có nhiều đơn vị cùng muốn mở rộng mạng lưới nên việc tìm kiếm mặt bằng đẹp gặp nhiều khó khăn và càng khó hơn khi giá đất tăng mạnh. Mặt bằng có diện tích đủ lớn, có vị trí tốt rất hiếm, nhất là tại TP.HCM. "Các dự án bất động sản thường có thể bán nhà để thu hồi vốn ngay, còn các dự án thương mại phải thu hồi vốn dần dần trong nhiều năm thông qua khấu hao nên ai cũng ngán" - bà Tranh nói.
Người bán hàng, kiếm đâu dễ
Một khó khăn nữa là nguồn nhân lực. Theo bà Tranh, "mỗi siêu thị mới ra đời cần hơn 100 người, đa số là ở những vị trí cần chuyên môn và kinh nghiệm. Việc tuyển dụng và đào tạo đòi hỏi thời gian nhất định, do đó đòi hỏi tính kế hoạch cao".
Saigon Co-op đã thực thi chiến lược nguồn nhân lực từ nhiều năm nay, bao gồm việc đào tạo đội ngũ, cải tiến chính sách tiền lương, thưởng và chế độ đãi ngộ. Đặc biệt, trong năm 2008, Trung tâm huấn luyện nghiệp vụ Saigon Co-op - một trung tâm đào tạo huấn luyện chuyên môn sâu trong ngành bán lẻ - sẽ được khai trương nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ và nghiên cứu chuyên ngành của cán bộ nhân viên Saigon Co-op.
Còn theo ông Phạm Đình Đoàn - tổng giám đốc Phú Thái Group, chiến lược phát triển nguồn nhân lực, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến đã được tập đoàn chú trọng từ rất sớm. Thậm chí khả năng sử dụng đội ngũ chuyên gia nước ngoài cũng đã được tính đến. Để đưa tham vọng "tới năm 2010, tập đoàn sẽ có trên 3.000 nhân viên với doanh số gần 10.000 tỉ đồng/năm", hàng loạt giải pháp và chiến lược phát triển đã được tập đoàn đặt lên bàn triển khai.
Nguồn: Tuổi Trẻ Online
Các Tin Khác
Đầu tư thế nào là hợp lý?
24 | 09 | 2008
Bản tin thực phẩm tuần từ 21/04 - 26/04/08
24 | 04 | 2008
Tham tán Kinh tế-CH Ba Lan đánh giá cao việc phát hành hai báo cáo thường niên của Trung tâm Thông tin PTNT
25 | 03 | 2008
Chống lạm phát: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế
17 | 03 | 2008
Bộ NN&PTNT kiến nghị ưu tiên mua ngoại tệ cho DN
17 | 03 | 2008
Khuyến cáo nông dân tiếp tục bán ra hồ tiêu
17 | 03 | 2008
Người “thắp lửa” cho Baseafood
17 | 03 | 2008
Belvedere Vodka – tinh tế trong mọi khía cạnh
17 | 03 | 2008
VN cần chủ động ứng phó với sự suy thoái kinh tế Mỹ
17 | 03 | 2008
Bỏ thuế thu nhập bổ sung từ chuyển nhượng đất
17 | 03 | 2008
Tin Liên Quan
Tăng trưởng xuất khẩu và bài học của P.Kotler
2/27/2008 12:00:00 AM
5 hướng chính tăng cường hoạt động xuất khẩu trong năm 2008
2/28/2008 12:00:00 AM
Siêu thị “oằn mình” trong cơn bão giá
4/26/2008 12:00:00 AM
Trái cây Đồng Nai "khó vào" siêu thị
8/3/2009 12:00:00 AM
Chứng khoán: Nhìn 2007, nghĩ 2008
1/7/2008 12:00:00 AM
Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2008
12/27/2008 12:00:00 AM
"Sốt" gạo đang hạ nhiệt
5/7/2008 12:00:00 AM
Co.op Mart mở thêm 4 siêu thị
11/25/2008 12:00:00 AM
Ai Cập tiến hành điều tra về cá basa của Việt Nam
3/27/2009 12:00:00 AM
Hà Nội: Giá mặt hàng rau xanh tiếp tục tăng cao
2/21/2008 12:00:00 AM
Báo cáo phân tích thị trường
Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp Nông thôn