Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin thực phẩm tươi sống tuần 4 tháng 3
09 | 04 | 2008
Trong tuần từ 23/03 đến 30/03, giá các loại thực phẩm tươi sống trong nước tiếp tục tăng, trong đó, thịt lợn và thịt bò tăng giá mạnh. Giá thịt bò đùi và giá thịt lợn mông sấn tăng ở mức 3% so với tuần trước.

Nguồn: www.agro.gov.vn


Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, giá thịt bò và thịt lợn đều tăng, nhưng Hà Nội là thành phố có mức tăng thấp nhất, còn TP Hồ Chí Minh có mức tăng cao nhất.

Mặc dù dịch cúm gia cầm trong thời gian qua đã làm giảm mạnh số lượng gà được bán ra trên thị trường. Tuy nhiên, về cơ bản, giá của các loạt thịt gà gần như không có sự thay đổi so với tuần trước. Giá thịt gà công nghiệp làm sẵn ổn định ở mức 50.000 đồng/kg và thịt gà ta làm sẵn ổn định ở mức 91.000 đồng/kg.

Giá của mặt hàng tôm, cá cũng không có nhiều thay đổi. Tại An Giang, giá tôm càng bán lẻ ổn định ở mức 130.000 đồng/kg, giá cá nóc nuôi và cá nóc đồng ổn định ở mức 46.000 đồng/kg và 47.500 đồng/kg. Tuy nhiên, giá các loại cá xuất khẩu như cá tra, cá basa có xu hướng tăng, có lợi cho các hộ chăn nuôi. Theo ông Ngô Phước Hậu, tổng giám đốc công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản An Giang (Agifish), giá cá tra loại 1 đã tăng nhẹ 100-200 đồng/kg, từ 13.600 đồng lên 13.800 đồng/kg.

Việc các mặt hàng thịt tiếp tục tăng giá trong tuần qua là do tác động về giá của các loại thức ăn chăn nuôi, giá con giống cùng với những tác động tiêu cực do ảnh hưởng của dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và sự tăng lên trong chi phí vận chuyển, khiến cho chi phí sản xuất tăng cao. Các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi không dám tái đàn với số lượng lớn vì sợ thua lỗ.

Tại Thái Lan giá thịt lợn đã leo lên 120 Baht/kg (tương đương 62.000 đồng/kg). Trước tình hình này, nhằm kìm giá thịt lợn đang leo thang từng ngày, Chính phủ Thái Lan đã phải ra lệnh cấm vận chuyển lợn và thịt lợn trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Một thực tế đặt ra tại Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp còn phụ thuộc quá nhiều vào các nguyên liệu nhập khẩu, do vậy phải chịu những tác động của việc tăng giá thế giới. Hệ thống lưu thông, phân phối của các doanh nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ và hoạt động không hiệu quả dẫn đến các chi phí trung gian thương mại tăng giá. Trước tình hình tăng giá của các mặt hàng thịt, các doanh nghiệp cần phải chủ động hơn trong khâu sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

Tải bản tin tại đây

Liên hệ với tác giả bài viết:
Trần Ngọc Yến - tranngocyen@agro.gov.vn



Báo cáo phân tích thị trường