Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ấn Độ sẽ cho phép xuất khẩu gạo và ngô trong năm 2008/09
17 | 05 | 2008
Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ cho biết, trong năm 2008/09, nước này có thể xuất khẩu gạo với khối lượng hạn chế và sẽ tiếp tục cho phép bán ngô tự do ra nước ngoài. Ấn Độ đang xem xét hạn chế xuất khẩu bột đậu do nhu cầu của các nhà sản xuất thức ăn gia súc.
Quyết định này như thổi một luồng gió mới đến thị trường lương thực thế giới đang căng thẳng.
Ấn Độ, nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong năm 2007, đã cấm xuất khẩu tất cả các chủng loại gạo non-basmati từ tháng 3/08. Đây là một trong hàng loạt những biện pháp bảo vệ đã kích thích làn sóng mua vào ồ ạt và làm cho giá gạo tiêu chuẩn của Thái Lan tăng lên gấp 3 lần.
Giá gạo kỳ hạn của Mỹ cũng tăng gần 5% trong ngày giao dịch cuối tuần do dự đoán sản lượng gạo Myanmar giảm mạnh và Malaysia tăng lượng mua vào.
Năm 2007, Ấn Độ đã xuất khẩu gần 4 triệu tấn gạo, chiếm 1/8 thương mại gạo thế giới, chủ yếu sang các nước Trung Đông như Iran, Irắc và Arập Xêut, tất cả đều là các nhà cung cấp dầu thô quan trọng cho nền kinh tế lớn thứ 3 Châu Á này.
Đầu năm nay, Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang Băng la đét, và một phần nhỏ hơn sang Nepan và Bhutan. Chính phủ Ấn Độ dự đoán sản lượng gạo năm nay tăng 1,7% lên 95,7 triệu tấn.



Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường