Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản cần biết: Các loài thủy sản mới quan trọng đối với Hà Lan
17 | 05 | 2008
Do khan hiếm các loài thủy sản truyền thống, nhiều nhà NKTS Hà Lan đang tìm kiếm nguồn cung cấp mới. Dưới đây giới thiệu một số loài thủy sản mới đang được ưa chuộng và các công ty thủy sản của Hà Lan.
Công ty Affish, vốn nổi tiếng về sản phẩm tôm biển, tôm nước ngọt và surimi, đang phát triển hoạt động kinh doanh bằng cách tăng doanh số bán hải sản NK. Khoảng 1 năm trước, Affish đã đưa vào thị trường Pháp sản phẩm cá dầu Inđônêxia (Lepidocybium flavobrunneum) và hiện đang tiếp tục mở thêm thị trường mới đối với sản phẩm này và một số sản phẩm khác.

Rất nhiều khách hàng mua kết hợp containơ cá cờ và cá ngừ, cá kiếm, vv... và Affish là một trong số rất ít công ty NK containơ các loài này. NK cá cờ của công ty đã tăng từ 1-2 containơ lên 6-8 containơ/năm và NK cá dầu cũng tăng lên 3-4 containơ. Công ty đang giới thiệu thêm sản phẩm lườn, cắt miếng, philê nhằm vào các thị trường mục tiêu năm 2005 là Ðức, Anh và Italia.

Thành lập năm 1974 với tư cách công ty con đầu tiên tại Châu Âu của công ty đa quốc gia Linton Park Plc của Anh, Affish là nhà NKTS đông lạnh từ Viễn Ðông "Ôxtrâylia, Bănglađét, Inđônêxia, Nhật Bản, Malaixia, Hàn Quốc, Ðài Loan, Thái Lan và Việt Nam" cũng như từ các nước Châu Phi như Dămbia, Nigiêria và Xênêgan. Công ty Affish phân phối sản phẩm thủy sản, kể cả cá bơn Ðại Tây Dương, cá đối đỏ, Pangasius, cá rô phi, mực, đùi ếch đến nhà NK và bán buôn ở Châu Âu.

Thị trường Hà Lan rất quan trọng đối với Affish vì chiếm trên 50% doanh số của công ty và những khách hàng lớn nhất của công ty đều ở đây. Công ty XKsản phẩm đến hầu hết các nước Châu Âu và đã đặt văn phòng bán hàng ở Ðức và Na Uy.

Thu mua thủy sản từ những nước có khoảng cách địa lý xa đòi hỏi phải kiểm soát chất lượng tại chỗ, do đó, Affish đã đặt đại lý tại các nước sản xuất để kiểm tra chất lượng, trọng lượng, cỡ, độ bóng, bao gói, vv... trong quá trình sản xuất và trước khi xuất sang Châu Âu.

Công ty đang vận hành hệ thống báo cáo hiện đại cho phép duy trì lượng lưu kho ở mức độ thích hợp. Sản phẩm của công ty được lưu giữ tại các kho lạnh tốt nhất và chỉ thuê những hãng vận tải hàng đầu làm nhiệm vụ phân phối.

Nguồn cung cấp, nhu cầu, giá và giá trị ngoại tệ được theo dõi hàng ngày nhằm giữ giá luôn có khả năng cạnh tranh tốt nhất.

Affish NK và phân phối trên toàn Châu Âu sản phẩm tôm sú (Penaeus monodon) đông block hoặc IQF, còn đầu còn vỏ , bỏ đầu còn bỏ, bóc vỏ rút gân, bỏ đuôi, còn đuôi và xiên que từ Bănglađét, Inđônêxia, Malaixia, Thái Lan và Việt Nam.

Công ty cũng đang cố gắng tìm kiếm thị trường cho thương hiệu “King” của công ty đối với sản phẩm tôm đông lạnh tươi và những sản phẩm khác. Công ty mua tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) còn vỏ bỏ đầu, nguyên liệu, đông block hoặc IQF từ Bănglađét, Inđônêxia, Thái Lan và Việt Nam.

Do vấn đề hạn ngạch khai thác trong 10 năm qua nên nguồn cung cấp cá tuyết, cá bơn và một số loài thủy sản khác ở Biển Bắc giảm đáng kể. Công ty Dayseaday đã bù đắp lượng thủy sản thiếu hụt bằng cách NK nhiều sản phẩm thủy sản như Pangasius, philê cá vược Victoria và cá bơn vây vàng.

Pangasius là loài cá rất ngon và hiện chiếm 15% doanh thu của công ty. Thủy sản tươi chiếm 70% và thủy sản đông lạnh chiếm 30% hoạt động thương mại của công ty.

Công ty Thủy sản Connection là một trong những nhà phân phối quan trọng sản phẩm Pangasius Việt Nam. Thị trường lớn nhất ở Châu Âu đối với Pangasius là Tây Ban Nha, Italia, Ðức và Hà Lan. Năm 2004, Châu Âu NK 20.000 tấn Pangasius và dự đoán năm 2005 tăng lên 30.000 tấn. Công ty hiện phân phối khoảng 3.000 tấn Pangasius/năm và hy vọng tăng lên 4.000-5.000 tấn năm 2005.

Ðầu tiên, Pangasius được NK vào Châu Âu để phục vụ thị trường bán buôn và 2 năm qua, loài này đã trở thành sản phẩm tiêu chuẩn của thị trường Châu Âu và đang thâm nhập vào lĩnh vực bán lẻ. Các siêu thị lớn đang giới thiệu sản phẩm này trong bao gói cáctông bán lẻ.

Người tiêu dùng dường như có thái độ rất tích cực về Pangasius - sản phẩm có vị trung tính và dễ chế biến. Công ty bắt đầu cung cấp sản phẩm philê Pangasius trong thùng cáctông 10kg và đang tập trung đáp ứng mọi nhu cầu về cỡ và bao gói của khách hàng.

Connection đã đặt văn phòng tại Việt Nam và có liên hệ chặt chẽ với ngành thủy sản, do vậy, có thể đáp ứng nhanh mọi nhu cầu đặc biệt về bao gói, vv...

Connection cũng NK philê cá rô phi từ Việt Nam và Inđônêxia. Thương mại cá rô phi cũng phát triển như Pangasius nhưng số lượng NK thấp hơn. Công ty đang cung cấp cho các nhà chế biến ở Urk sản phẩm philê cá rô phi, Pangasius, cá minh thái Alaska và cá tuyết mecluc. Ngoài ra, Connection còn đưa ra nhiều sản phẩm GTGT, kể cả một số sản phẩm xiên que và Pangasius cuộn cá hồi.

Một phần hoạt động kinh doanh của Công ty Thực phẩm Marine là tìm kiếm loài thay thế cho khách hàng của công ty. Hiện nhu cầu cá thịt trắng rất cao và tất cả các nhà chế biến đều đang tìm kiếm nguồn thay thế chất lượng cao và rẻ hơn.

Những ngày đầu mới thành lập, trọng tâm chính của công ty là các loài cá nổi và một trong những thị trường chủ yếu của công ty là Nhật Bản. Ngày nay, Marine là công ty xuất XNK hoạt động trên phạm vi toàn cầu với một chi nhánh ở Na Uy và cơ sở khách hàng ở 25 nước trên toàn thế giới.

Khu vực hoạt động chính của công ty là EU, Ðông Âu, Nga, Trung Ðông và Ðông Nam Á. Nhóm sản phẩm chủ yếu là cá thu, cá trích, cá sacđin, cá tuyết lam, cá thịt trắng, cá mắt vàng, cá hồi, cá hồi ráng, cá dẹt và các loài khác như mực.

Ngoài việc tìm kiếm loài thay thế chất lượng cao và giá rẻ cho cá thịt trắng, Marine cũng đang có hoạt động tương tự đối với cá nổi. Hạn ngạch khai thác cá thu giảm ở Ðông Bắc Ðại Tây Dương đang làm tăng giá cá và một số khách hàng của công ty đang tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế. Cá thu Ðại Tây Dương đánh bắt tại bờ biển phía đông của Mỹ và Canađa đang được khách hàng chấp nhận, thậm chí ngay cả ở Nhật Bản.

Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thủy sản, công ty có nhiều kinh nghiệm về sản phẩm và thị trường, do vậy, có thể mang lại lợi ích cho khách hàng. Công ty cũng được biết đến như một đơn vị quản lý chất lượng đáng tin cậy.

Việc kiểm tra do nhân viên kiểm tra chất lượng (QC) của công ty tiến hành, không chỉ ở Hà Lan mà còn trên toàn thế giới. Nhân viên QC của công ty không chỉ đến các nhà máy chế biến của công ty hoặc nhà máy/tàu cá của nhà cung cấp mà còn đến gặp khách hàng để có được thông tin chi tiết hơn về yêu cầu chất lượng của khách hàng.

Phòng QC của công ty đã phát triển phần mềm chương trình cân trọng lượng. Các bản báo cáo được gửi về ở dạng Excel với số liệu, trọng lượng tịnh/thùng cactông, trọng lượng riêng của từng con cá, cỡ trung bình, độ tươi, hàm lượng chất béo, vv... Hình ảnh sản phẩm được gửi đến cho khách hàng bằng đường thư điện tử nhằm cung cấp ý tưởng về chất lượng sản phẩm được kiểm tra.

Công ty Thủy sản Van der Lee Seafish đang tăng lượng NK nguyên liệu từ Viễn Ðông và Nam Phi nhằm đa dạng hoá sản phẩm của công ty. Bên cạnh philê cá bơn vây vàng NK từ Trung Quốc, công ty còn NK philê cá tuyết mecluc từ Namibia, philê Pangasius từ Việt Nam và philê cá minh thái Alaska từ Mỹ.

Van der Lee Seafish là một trong những công ty chế biến thủy sản lâu đời nhất ở Urk và là một trong những công ty hàng đầu chuyên về cá dẹt Biển Bắc. Tuy nhiên, do giá cá bơn và cá bơn mõm nhỏ ngày càng đắt và nguồn cung cấp giảm, một số khách hàng của công ty đang tìm mua sản phẩm chế biến từ cá bơn vây vàng và Pangasius.

Doanh số bán philê cá bơn vây vàng NK từ Trung Quốc tăng đáng kể. Sản phẩm này rẻ tiền và nhiều người tiêu dùng sử dụng chúng như sản phẩm thay thế philê cá bơn.

Thị trường chủ yếu của công ty là Italia, Ðức, Tây Ban Nha và Hy Lạp. Thị trường Châu Âu ngày càng có nhu cầu cao đối với sản phẩm Pangasius Việt Nam, nhất là Ðức, Áo, Italia và Tây Ban Nha. Công ty Van der Lee Seafish cung cấp 3 loại Pangasius: thịt trắng, thịt hồng và thịt vàng. Sản phẩm philê thịt hồng được bán tại Ðức, trong khi sản phẩm philê thịt trắng và vàng lại phổ biến ở Italia và Tây Ban Nha.

Hoạt động thương mại cá Pangasius của công ty đang phát triển mạnh, nhất là tại Ðức với sản phẩm được ưa chuộng nhất là bao bột và sơ chế. Công ty đang đưa ra thêm sản phẩm bao bột để GTGT. Người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm của công ty vì chất lượng luôn đảm bảo do công ty có nhà cung cấp đáng tin cậy với nhà máy chế biến hiện đại.

Doanh số bán thủy sản nguyên liệu NK để chế biến hiện chiếm 25% hoạt động thương mại của công ty Van der Lee Seafish. Việc cung cấp sản phẩm chất lượng ổn định đã mang lại cho công ty niềm tin của khách hàng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và bán lẻ.




Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường