Theo bà Yoko Kawaguchi, chuyên gia thị trường của Trung tâm ASEAN-Nhật Bản, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang được quan tâm tại thị trường Nhật Bản hiện nay là hàng mây tre đan, đồ gỗ, gốm sứ, thuỷ tinh, đồ nội thất làm bằng nguyên liệu thiên nhiên, vải thổ cẩm, trang sức.
Với trên 2.000 làng nghề truyền thống, cùng hàng chục triệu lao động, sản xuất, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ là một thế mạnh, đồng thời cũng là xu thế chuyển dịch cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn Việt Nam hiện nay. Thế nhưng hiện, Việt Nam cũng mới chỉ chiếm được khoảng 1,5% thị phần hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản.
Bà Yoko Kawaguchi cho biết người tiêu dùng Nhật Bản thích những sản phẩm độc đáo, có nguyên liệu tự nhiên, sản phẩm thân thiện, gần gũi với môi trường và an toàn cho sức khỏe. Chính vì vậy những sản phẩm có nguyên liệu từ mây tre, gốm, thổ cẩm, sợi tự nhiên được người tiêu dùng Nhật Bản đặc biệt ưa thích và đây cũng là lợi thế cho các sản phẩm của các làng nghề truyền thống Việt Nam.
Tuy nhiên, bà cũng lưu ý khi hợp tác, kinh doanh trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ với các doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đến thời gian giao hàng, chất lượng hàng hoá, độ tinh xảo và tính cá biệt của sản phẩm.