Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu tiêu khó đạt chỉ tiêu năm nay
20 | 06 | 2008
5 tháng đầu năm mới chỉ xuất khẩu 35.000 tấn, trong khi 6 tháng cuối năm là thời điểm xuất khẩu tiêu chậm lại, cả năm sẽ khó đạt mức dự kiến 80.000 tấn.
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết do 6 tháng cuối năm là thời điểm xuất khẩu tiêu chậm lại nên có khả năng sản lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong cả năm 2008 sẽ không đạt mức 80.000 tấn như dự kiến.

Lý giải nguyên nhân, ông Nam cho biết, trong 5 tháng đầu năm, cả nước mới chỉ xuất khẩu được 35.000 tấn đạt giá trị khoảng 140 triệu đô la Mỹ. Thông thường, 6 tháng đầu năm là mùa vụ thu hoạch tiêu và xuất khẩu mạnh, các tháng cuối năm sẽ giảm dần. Do đó, khả năng chỉ tiêu dự kiến xuất khẩu 80.000 tấn tiêu trong năm nay có thể sẽ không đạt.

Một nguyên nhân khác theo ông Nam là do năm nay, cây tiêu trên cả nước không được mùa như năm ngoái. Điều này tạo nên tâm lý giữ hàng chờ giá tăng trong thời gian sắp tới dẫn đến nguồn tiêu nguyên liệu cũng hạn chế.

Năm 2007, Việt Nam sản xuất 100.000 tấn tiêu các loại, trong đó, xuất khẩu được khoảng 82.000 tấn với tổng giá trị gần 300 triệu đô la Mỹ.

“Mặc dù sản lượng tiêu xuất khẩu năm nay được dự báo sẽ chững lại, nhưng giá tiêu xuất khẩu đang có xu hướng ổn định trong năm tới, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho cả người nông dân lẫn nhà chế biến và xuất khẩu”, ông Nam cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá tiêu bán trong nước khoảng 49.000 đồng/kg, đây là giá bán mà người trồng tiêu có thể làm giàu được. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu khoảng 2.800 đô la Mỹ/tấn.

Theo ông Nam, với việc đồng đô la Mỹ tăng giá như hiện nay cũng là điều thuận lợi cho các nhà xuất khẩu tiêu, đặc biệc là các hợp đồng xuất khẩu theo phương thức thanh toán trả trước hoặc thanh toán ngay sau khi giao hàng.

Tuy nhiên, điều các nhà xuất khẩu quan tâm nhất đó là sự ổn định của tỷ giá đồng đô la Mỹ so với đồng Việt Nam trong thời gian tới. Theo VPA nhận định thì trong thời gian tới, tỷ giá sẽ dần dần ổn định hơn và như thế sẽ càng có lợi cho những nhà xuất khẩu tiêu trong nước.

Các nhà xuất khẩu tiêu trong nước đánh giá rằng nguồn cung mặt hàng tiêu trên thị trường thế giới hiện nay vẫn chưa vượt cầu, cho nên mặt bằng giá tiêu trên thế giới sẽ còn ổn định trong thời gian tới.

Theo VPA, hiện cả nước có khoảng 80 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tiêu và gia vị, trong đó đã có khoảng 10 doanh nghiệp xây dựng nhà máy chế biến tiêu chất lượng cao, có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Hiện Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu tiêu lớn trên thế giới, chiếm trên 30% sản lượng trồng trọt và gần 50% thị phần xuất khẩu toàn cầu. Điều này cho thấy ngành hồ tiêu Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong thị trường hồ tiêu trên thế giới. Trong đó, Trung Đông là thị trường tiềm năng nhất của ngành xuất khẩu gia vị Việt Nam.

Việt Nam gia nhập Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế tháng 3-2005. Hiện Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế có 6 thành viên gồm những nước có diện tích và sản lượng tiều hàng đầu thế giới là Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Brazil, Sri Lanka và Việt Nam.

Ông Nam cho biết thêm qua khảo sát thực tế từ những nguời trồng tiêu tại Việt Nam thời gian qua, vấn đề lớn hiện nay là việc đưa khoa học kỹ thuật đến tất cả các vùng để nâng đều chất lượng hạt tiêu xuất khẩu ra thị trường thế giới là còn rất hạn chế do hầu hết người dân trồng tiêu theo hướng tự phát.

Cây tiêu được trồng ở Việt Nam từ thế kỷ 18 và là một trong những loại cây đặc thù của ngành nông nghiệp Việt Nam. Đến nay, Việt Nam có tổng diện tích hồ tiêu khoảng 50.000 héc ta với sản lượng bình quân hàng năm là khoảng 100.000 tấn, năng suất bình quân khá cao (khoảng 15 tấn/héc ta), cây tiêu được trồng nhiều ở các tỉnh như Gia Lai, Đắc Lắk, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu và Phú Quốc…




Nguồn: kinhte24h.com
Báo cáo phân tích thị trường