Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hà Lan tăng hỗ trợ rau, trái cây Việt Nam sang EU
02 | 07 | 2008
Nhiều chương trình hợp tác chiến lược đang được triển khai để tận dụng nguồn lực của các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, cũng như tăng năng lực cạnh tranh cho DN vừa và nhỏ trong bối cảnh hội nhập WTO.
Một trong các chương trình trên vừa được triển khai tại Việt Nam, đó là Chương trình xuất khẩu rau quả tươi sang thị trường EU (ECP) do Chính phủ Hà Lan tài trợ thông qua Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển Hà Lan (CBI).

Mỗi năm EU nhập gần 80 triệu tấn trái cây tươi và trên 60 triệu tấn rau tươi, trong đó nhập từ các nước đang phát triển chiếm tỷ trọng khoảng 40%. Riêng Việt Nam hiện xuất sang EU chỉ được một số lượng nhỏ trái cây như xoài, dứa, măng cụt, thanh long, sầu riêng, nhãn, chuối… khoảng 33 tấn (năm 2006) và khoảng 5-6 tấn các loại rau như ớt, cải bắp, dưa leo, cà tím…

Khó khăn hàng đầu cho rau, quả Việt Nam xâm nhập EU là rào cản chất lượng và các rào cản này ngày lại càng khắt khe hơn. Rau, quả tươi Việt Nam muốn vào EU phải đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng GAP (tiêu chuẩn toàn cầu thực hành nông nghiệp tốt). Đây là tiêu chuẩn rất quan trọng nhưng cũng khó đạt đối với DN Việt Nam vì hầu hết DN chế biến trong nước là DN vừa và nhỏ và nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam chưa phát triển ngang các nước.

Tuy nhiên, mới đây, Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP.HCM và CBI đã triển khai một chương trình hợp tác hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp. Chương trình kéo dài từ năm 2008 đến năm 2014 với mục đích đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm rau, quả, hoa sang thị trường EU, cũng như mở rộng mạng lưới hợp tác giữa các tổ chức hỗ trợ DN, các cơ quan quản lý nông nghiệp với các địa phương có lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp tăng tiềm năng xuất khẩu sang EU.

Trong chương trình hợp tác chiến lược trên, có ECP kéo dài trong 3 năm (2008-2010), nhằm giúp đỡ các nhà xuất khẩu, sản xuất rau, hoa quả tươi Việt Nam thâm nhập thị trường EU. Thông qua kế hoạch thực hiện từng bước, các DN được ECP tuyển chọn sẽ nhận được sự hỗ trợ cụ thể để tạo ta một vị trí vững chắc, lâu dài ở thị trường EU qua các hoạt động như hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp các tư liệu điều tra thị trường EU thích hợp, tham gia các hội chợ thương mại cấp quốc tế hàng đầu EU.

Theo các chuyên gia trong ECP, khách hàng EU đang ngày càng quan tâm nhiều đến những sản phẩm mang lại sức khỏe, thân thiện môi trường, trong khi các DN ở EU không thế đáp ứng nhu cầu như thế trong suốt một năm do bị ảnh hưởng của thời tiết. Vì thế EU có một thị trường nhánh có khả năng sinh lợi cao cho các DN xuất khẩu hoa quả tươi, trái cây trái mùa… từ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Chương trình ECP nhắm đến các DN ngành rau quả, hoa tươi có tham vọng mở rộng hoạt động tại EU, nhất là ở các thị trường nhánh, song phải đáp ứng những tiêu chí lựa chọn của ECP. Các tiêu chí lựa chọn chung của ECP là DN phải nằm trong những quốc gia được lựa chọn hỗ trợ (trong đó có Việt Nam), sản phẩm phải nằm trong chuỗi chương trình như trái cây tươi, rau quả tươi, các sản phẩm tươi trái mùa, trái cây, rau hữu cơ…

Nội dung chương trình ECP gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn I, dựa vào đơn xin đăng ký, ECP sẽ tiến hành chọn lựa sơ bộ các tiêu chuẩn phù hợp và một chuyên gia của chương trình sẽ đến thực hiện việc kiểm định. Các yếu tố chính để kiểm định là chất lượng sản phẩm, sản phẩm phù hợp với thị trường, hệ thống quản lý chất lượng, kỹ năng quản lý và năng lực marketing. Nếu DN chưa đáp ứng các tiêu chí, ECP sẽ đưa ra kế hoạch hành động cần cải thiện, những biện pháp yêu cầu và thời hạn thực hiện các yêu cầu. Giai đoạn II, các chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về thị trường EU của ECP sẽ thường xuyên có mặt ở DN để đưa ra các lời khuyên, yêu cầu trong việc sản xuất - chế biến sao cho phù hợp với tiêu chí an toàn thực phẩm của EU và hỗ trợ các kiến thức khác cần thiết, liên quan. Giai đoạn này, DN được tham dự các cuộc xúc tiến thương mại lưu động về xuất khẩu (một kênh xúc tiến thương mại phổ biến ở Hà Lan). Các cuộc xúc tiến thương mại lưu động bao gồm tham quan, diễn thuyết, thảo luận, nghiên cứu các tình huống và có thể ký kết các thỏa thuận thương mại với đối tác. Cuối giai đoạn này, DN sẽ thiết lập được kế hoạch marketing xuất khẩu vào EU. Giai đoạn III, DN được mời tham dự các hội chợ thương mại cấp quốc tế như Hội chợ Thương mại Fruit Logistica tại Đức. Tại các hội chợ này, DN được ECP giúp đỡ về kỹ thuật trưng bày sản phẩm, tư vấn kinh nghiệm, giới thiệu với các nhà nhập khẩu là khách mời. Sau đó, ECP sẽ tiếp tục giúp đỡ, làm cầu nối vững chắc và mở rộng quan hệ với các đối tác mà DN tiếp cận được tại các hội chợ.

Ông Jos Leeters, một chuyên gia của CBI cho biết, CBI là tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, hoạt động nhờ sự tài trợ của Chính phủ Hà Lan, chủ yếu giúp DN các nước đang phát triển như Việt Nam tăng xâm nhập vào thị trường EU, vì vậy khi tham dự vào chương trình ECP, DN chỉ thanh toán một khoản phí là 1.000 euro.

Nếu chương trình ECP triển khai tốt ở Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau, quả tươi Việt Nam sang EU sẽ tăng trong các năm tới. Vì thực tế nhiều năm qua cho thấy, các quốc gia qua sự hỗ trợ của CBI, đều có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu rau quả sang EU là 17%/năm. Theo ông Từ Minh Thiện - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP.HCM, chương trình hợp tác với CBI là tấm vé thông hành giúp các DN đặt chân vào EU. Trước mắt, ngoài TP.HCM sẽ có 4 tỉnh nhận được sự hỗ trợ này là Đồng Tháp, Bình Thuận, Vĩnh Long và Lâm Đồng. Sau đó sẽ mở rộng ra một số địa phương khác./.




Nguồn: http://thongtinthuongmaivietnam.vn
Báo cáo phân tích thị trường