Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nguyễn Kim và “quái chiêu” khuyến mãi
16 | 09 | 2008
Tháng 9 là tháng giảm giá, khuyến mãi. Trong thời lạm phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm, việc giảm giá chính là nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm kéo khách hàng đến cửa hàng, giữ cho ngọn lửa ham muốn của người tiêu dùng âm ỉ cháy qua mùa đông lạm phát.
Nói về phía doanh nghiệp khuyến mãi, thưởng, giảm giá chính là doanh nghiệp đã cắt bớt một phần lợi nhuận của mình. Đặc biệt, trong thời buổi khó khăn, tiêu dùng hạn chế, việc nhường một phần lợi nhuận là để khích lệ người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn, chịu đến cửa hàng nhiều hơn. Đương nhiên, mỗi doanh nghiệp có những kiểu khuyến mãi khác nhau. Ở Trung tâm điện máy IDEAS, trong chương trình khuyến mãi hoành tráng từ 1/9- 7/9, nhiều mặt hàng được giảm giá rất bạo tay. Việc giảm giá mạnh của Trung tâm này đã hấp dẫn được người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ, phần đông nắm quyền chi tiêu trong gia đình. Nếu bạn là người có thu nhập chưa cao, liệu bạn có "chống cự" được với chiếc ti vi thương hiệu nước ngoài 21 inch mà giá chỉ 1.490.000đ không? Hay một chiếc máy ảnh số Samsung 7,2 MP mà giá chỉ 1.790.000đ lại còn được tặng một bao da và 1 thẻ nhớ 1GB nữa chứ...

Có công ty lại đưa ra chương trình thưởng. Chẳng hạn, nếu bạn mua xe máy tại các cửa hàng do Honda ủy nhiệm, bạn sẽ có quyền tham dự khuyến mãi gồm rút thăm trúng thưởng hoặc cào trúng thưởng.Có 3 giải đặc biệt là 1 xe ô tô Honda Civic 2.0AT; 50 giải nhất, mỗi giải gồm 1 ti vi LCD 32 inch và dàn âm thanh DVD Sony…và hàng ngàn giải thưởng hấp dẫn khác nữa.

Đặc biệt khôn khéo, có lẽ là chương trình tuần lễ Vàng Sony của Tập đoàn Nguyễn Kim.Theo chương trình này, nếu bạn mua một sản phẩm Sony sẽ được thưởng một sản phẩm khác của Sony hoặc một phiếu mua hàng. Chẳng hạn, bạn mua bộ loa và amply Sony DK2 giá 4.490.000đ thì sẽ được tặng quà là đầu DVD giá 1.290.000đ… Đây là cách làm khôn khéo vì khích lệ người mua hơn cách tham gia rút thăm có thưởng. Tôi mua mặt hàng nào là được giảm giá mặt hàng đó luôn, không phải thấp thỏm chờ đợi rút thăm mà nhiều khi mình không được chứng kiến. Đây là cách khôn khéo hơn cách giảm giá vì tuy cũng là giảm giá nhưng nếu mua hàng được giảm giá thì doanh nghiệp chỉ bán được một mặt hàng mà khách mua. Nguyễn Kim giảm giá bằng cách phát các phiếu có giá trị mua hàng và sự giảm giá chỉ có tác dụng khi bạn chọn mua hàng tiếp tục cho đến hết giá trị của phiếu. Với cách này, Nguyễn Kim có thể đạt được mấy mục tiêu:

- Vẫn khích lệ người mua hàng vì có chương trình khuyến mãi giảm giá.

- Bán được sản phẩm chính lại bán được các sản phẩm kèm theo.

- Không chỉ thu được tiền mà còn giảm được hàng tồn kho hay tăng mức lưu chuyển các mặt hàng khác.

Rõ ràng, cách khuyến mãi của Nguyễn Kim là cách làm khôn ngoan trong số các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Nói là so với doanh nghiệp Việt Nam vì cách làm của doanh nghiệp Việt Nam xem ra vẫn thật thà hơn các doanh nghiệp Trung Quốc. Ở Bách hóa Quế Lâm (Trung Quốc), nếu bạn mua một sản phẩm A sẽ được tặng phiếu mua hàng giảm giá đến 25% ở một quầy bán hàng giảm giá. Nhưng khi đến quầy bán hàng giảm giá ấy, có khi bạn chẳng tìm ra mặt hàng mà bạn cần để thực hiện sự khuyến mãi ấy. Còn nếu có sản phẩm bạn cần thì chất lượng lại không như mong muốn. Còn nếu bạn cố mua thì coi như bạn đã lấy đi một mặt hàng mà cửa hàng đó đã tồn đọng từ lâu.



Nguồn: Doanhnghiep24g.vn
Báo cáo phân tích thị trường