Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tin vắn thị trường gạo thế giới ngày 24/9/2009
25 | 09 | 2008
*Dự báo giá gạo trong năm 2009 sẽ không biến động mạnh như năm nay vì sản lượng gạo trên thế giới có thể tăng. Tuy nhiên, nhu cầu gạo trên toàn cầu vẫn rất lớn. Mậu dịch gạo thế giới năm 2009 có thể đạt 28,25 triệu tấn, và các nước xuất khẩu gạo chính vẫn là Thái Lan, Việt Nam, Mỹ, Pakixtan và Ấn Độ.
*Dự báo khách hàng Philippine cũng sắp tham gia vào thị trường để mua gạo cho năm tới. Rất có thể Philippine sẽ tiến hành thương lượng ngay từ tháng 10 tới để mua gạo kỳ hạn giao tháng 1 năm sau.

*Giá gạo Mỹ gần đây liên tục tăng, đặc biệt là sau mấy cơn bão lớn. Bão lớn kết hợp với việc thu hoạch bị chậm lại đã hậu thuẫn giá gạo Mỹ. Dự báo xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp diễn, phụ thuộc vào quá trình thu hoạch và nếu sản lượng tiếp tục giảm.

*Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, Palaniappan Chidambaram, cho hay Ấn Độ có thể sớm nới lỏng quy định hạn chế xuất khẩu gạo - biện pháp được chính phủ nước này áp đặt như là một giải pháp tạm thời nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt lương thực trên toàn cầu. Ông Chidambaram nhấn mạnh ông hiểu rõ việc hạn chế xuất khẩu gạo đã gây thiệt hại cho nông dân, thương gia, các nhà xuất khẩu gạo và cả người tiêu dùng.

*Sản lượng gạo thế giới niên vụ tới dự báo sẽ tăng lên, song nhu cầu tiêu thụ gạo ở nhiều thị trường cũng sẽ tăng, và thị trường gạo thế giới sẽ vẫn trong tình trạng khan hiếm. Và mậu dịch gạo thế giới niên vụ tới sẽ đạt khoảng 28,25 triệu tấn. Năm tới, những nước xuất khẩu lớn trên thế giới sẽ là Thái lan, Việt Nam, Mỹ, Pakistan và Ấn Độ, trong khi những nước nhập khẩu lớn sẽ là Philippine, Nigeria, Liên minh châu Âu, Arập Xêút, Iran, Irắc và Malaysia. Thái Lan sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vào năm tới, với khoảng 9 -9,5 triệu tấn, trị giá 4,95 – 5,23 tỷ USD.



Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường