Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xây dựng thương hiệu cho na dai Bồ Lý
25 | 09 | 2007
Cây na dai đã trồng trên đất Bồ Lý huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc từ lâu nhưng phải đến những năm 1990 trở lại đây mới được người dân chú ý trồng nhiều. Phong trào "trồng cây gì, nuôi con gì trong nông nghiệp, nông thôn"^ và phong trào cải tạo vườn tạp truyền thống đã khiến diện tích na dai ngày càng được mở rộng.

Hiện nay, toàn xã có 300 hộ trồng na từ 1 sào trở lên và khoảng 250 hộ trồng quy mô nhỏ. Tổng diện tích trồng na của xã đến nay đã có 6,21ha với sản lượng hàng năm thu được khoảng 50 tấn (năm 2005). Năm mất mùa, sản lượng thu hoạch cũng đạt khoảng 34-35 tấn. Na loại I giá bán tại vườn từ 10-15 nghìn đồng/kg. Giá trị thu nhập thấp nhất cũng đạt 50 triệu đồng/ha. Năm cao nhất đạt từ 80-100 triệu đồng/ha. Đại diện UBND xã cho biết, diện tích trồng na ở địa phương có thể mở rộng lên 200ha trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc phát triển vùng trồng na đang gặp một số khó khăn. Vài năm trở lại đây, cây na có hiện tượng thối rễ và chết do nhiều hộ ND chưa hiểu hết về kỹ thuật chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho cây na.

Để khắc phục tình trạng này và mở rộng diện tích sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, Đảng uỷ xã Bồ Lý đã có nghị quyết giao cho Hội Nông dân phối hợp với các ngành, cơ quan chuyên môn giúp nông dân ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, chú trọng vào cây na. UBND xã phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng thương hiệu na dai Bồ Lý với Cục Sở hữu trí tuệ. Tiếp tục hoàn chỉnh dự án quy hoạch vùng na, tập trung xây dựng kế hoạch hướng dẫn quy trình sản xuất, phòng trừ sâu bệnh cho cây na đến từng hộ ND trong vùng. Đồng thời tập trung duy trì cây na dai Bồ Lý ngày càng phát triển với sản lượng lớn, đảm bảo chất lượng, sạch, có uy tín với người tiêu dùng.

Một buổi làm việc với UBND xã, chúng tôi có dịp đến thăm 2 gia đình trồng na điển hình ở Bồ Lý. Gia đình chị Nguyễn Thị Thuỷ trồng 5 sào với hơn 300 gốc na. Hàng năm anh chị thu hơn 13 triệu đồng và từ diện tích trồng na cộng với chăn nuôi, anh chị đã xây dựng được nhà ngói khang trang, nuôi các con trưởng thành. Gia đình anh Kim Văn Cường trước đây trồng vải nhưng thất thu nên chặt đi trồng na. Hiện gia đình anh đã trồng được 7 sào với gần 400 gốc. Anh Cường cho biết, na ở Bồ Lý thơm ngon, quả to, mỗi năm gia đình anh thu 15 triệu đồng và đang có hướng phát triển thêm. Anh đề nghị Nhà nước giúp đỡ nông dân kỹ thuật trồng na cho năng suất cao. Thương hiệu na dai Bồ Lý đã và đang đem lại tiềm năng kinh tế rất lớn. Để nâng tầm thương hiệu cho cây đặc sản này, nông dân Bồ Lý rất cần các cấp sớm giúp địa phương một cách đồng bộ để cây na dai Bồ Lý vươn lên từ một vùng đất pha cát bạc màu thành cây xoá đói giảm nghèo.

(Nguon tin: NTNN)



Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ