Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
EU sẽ mở thầu trợ cấp xuất khẩu đường can thiệp không mong muốn?
12 | 09 | 2007
Liên minh châu Âu (EU) có thể mở cuộc đấu thầu trợ cấp xuất khẩu đường can thiệp không mong muốn như một cách chuyển đổi đường tồn kho.

Mặc dù khối lượng đường can thiệp trong những tháng gần đây có xu hướng giảm thông qua một loạt các cuộc đấu thầu bán lại, nhưng hiện EU vẫn có khoảng 855.000 tấn đường dự trữ tại 9 nước, cao hơn rất nhiều so với mức mà Uỷ ban châu Âu (EC) mong muốn.

Vì vậy sức ép đặt ra là làm sao để cắt giảm lượng tồn kho - điều thu hút rất ít mối quan tâm mua trong vài tháng gần đây. Hiện nay EU cũng đang trong năm đầu tiên thực hiện cuộc cải cách chính sách đường của khối với mục tiêu cắt giảm sản lượng và đưa cung cầu trở lại cân bằng.

Tuy nhiên vẫn có một số vấn đề phức tạp, khiến Uỷ ban châu Âu phải đảm nhận một lập trường thận trọng trong các cuộc đấu thầu xuất khẩu đường của EU và đưa ra trợ cấp tương đối thấp cho đường xuất khẩu với khối lượng nhỏ.

Thứ nhất, Uỷ ban phải thận trọng về việc vượt quá ngân sách dành cho trợ cấp xuất khẩu đường của EU với mức ấn định 259 triệu euro (344,1 triệu USD) cho niên vụ 2006/07. Kể từ ngày 1/7 - thời điểm bắt đầu năm marketing, hơn một nửa trong số tiền này đã được chi tiêu.

Một nhân tố lớn khác đó là Tổ chức thương mại thế giới (WTO) – nơi áp đặt mức trần quy định rằng EU chỉ có thể xuất khẩu 1,273 triệu tấn đường trợ cấp mỗi năm với giá trị tối đa 499 triệu euro.

Ý tưởng mở một cuộc đấu thầu xuất khẩu đường can thiệp có trợ cấp sẽ được trình bày trước một uỷ ban các chuyên gia của các cơ quan liên quan đến từ 25 quốc gia EU vào ngày 7/12. Nếu nhất trí, cuộc đấu thầu sẽ được tổ chức theo chu kỳ đều đặn bắt đầu từ ngày 21/12. Khối lượng đường đưa ra trong cuộc đấu thầu chưa được tiết lộ.

Tháng trước, Uỷ viên nông nghiệp EU, Mariann Fischer Boel đã cảnh báo chính phủ các nước EU rằng, ngành đường của các quốc gia trong khối phải từ bỏ một lượng lớn hơn trong hạn ngạch sản xuất của họ như đã nhất trí trong khuôn khổ cải cách từ năm nay, nếu không EU sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa đường với khối lượng lớn không mong muốn.

Trong năm đầu tiên của cải cách (đã bắt đầu thực hiện từ tháng 7/06), các ngành đường trong khối EU đã bán 1,5 triệu tấn đường hạn ngạch cho Brussels với mức giá 730 euro/tấn, cao hơn mức 1 triệu tấn mà Uỷ ban châu Âu đã dự kiến.

Tuy nhiên, trong năm thứ hai – khi Uỷ ban dự kiến 5 triệu tấn trong sản lượng được đưa ra khỏi thị trường EU, thì đến nay mới chỉ có 700.000 tấn đường trong hạn ngạch được cam kết. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa một khối lượng đường lớn trong năm 2008.

(1 USD = 0,7527 euro)



(Nguồn tin: Reuters)
Báo cáo phân tích thị trường