Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Các nhà xuất khẩu cao su Việt Nam đã bỏ qua thị trường nội địa
20 | 05 | 2011
Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu mủ latex lớn thứ 4 thế giới, với kim ngạch xuất khẩu năm 2010 đạt 780 ngàn tấn, tương đương 2,3 tỷ USD. Năm 2010, giá mủ cao su đã tăng 82% so với năm 2009, đã giúp kim ngạch xuất khẩu năm 2010 đạt mức gấp đôi so với năm 2009.
Tuy nhiên, để đáp ứng đơn hàng, các nhà xuất khẩu phải nhập khẩu mủ từ các nhà sản xuất khác để phục vụ sản xuất trong nước. Ông Đinh Ngọc Đạm, tổng giám đốc Công ty cao su Đà Nẵng cho biết các nhà sản xuất cao su chỉ tập trung thúc đẩy xuất khẩu, thay vì thị trường trong nước do giá thế giới đang tăng mạnh.

Công ty cao su Đà Nẵng đã hoàn tất việc xây dựng một nhà máy sản xuất lốp xe tại trung tâm thành phố Đà Nẵng. Nhu cầu mủ latex cho nhà máy mới này khoảng 20 ngàn tấn/năm và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu mua mủ cao su trong nước. Công ty đang nỗ lực mua cao su từ các khu vực trồng nhỏ lẻ, nhưng hoạt động này chứa đựng nhiều rủi ro, ông Đạm cho biết thêm.

Tuy nhiên, chủ tịch Tập đoàn Cao su Việt Nam Lê Quang Thung lại phủ nhận rằng các đối tác của tập đoàn không muốn bán mủ cho các nhà sản xuất nội địa, mà cho rằng nhiều công ty đã quay sang các nhà cung cấp khác và không chấp nhận giá chào bán của tập đoàn này.
Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam, bà Trần Thị Thúy Hoa cho rằng vấn đề là ở các nhà sản xuất trong nước chỉ ký các hợp đồng tương đối nhỏ, trong khi đó các hợp đồng xuất khẩu lại có quy mô lớn hơn và dài hạn hơn.

Một thành viên Công ty Cao su Đắc Lắc cho rằng các nhà cung cấp mủ latex chỉ ưa thích các hợp đồng ký dài hạn với các đối tác nước ngoài, những khách hàng cam kết thực hiện hợp đồng bất chấp những thay đổi của giá thế giới. Ông cho biết, “Rất nhiều doanh nghiệp trong nước chỉ tìm cách mua cao su khi giá tăng nhưng lại cố gắng không phải thực hiện hợp đồng khi giá xuống”.

Ông Lê Văn Huy, giám đốc công ty xuất khẩu MTV Huy Anh, cũng cho rằng các công ty nước ngoài sẵn sàng mua cao su ngay cả khi giá trên thị trường thay đổi, còn các doanh nghiệp trong nước thì luôn chần chừ khi giá xuống. Ông Huy cho biết chiến lược mua của các doanh nghiệp nước ngoài hiệu quả hơn với quy mô sản xuất lớn của họ. Ông nói: “Các doanh nghiệp nước ngoài mua có lộ trình tốt hơn những doanh nghiệp nội địa do họ có chiến lược kinh doanh dài hạn hơn. Đôi khi, các nhà cung cấp cao su phải chờ đơi suốt tháng để nhận được đơn hàng từ các doanh nghiệp mua nội địa, trong khi chỉ mất một ngày để nhận được đơn hàng cho khách hàng nước ngoài. Các công ty chế biến muốn chúng tôi bán cao su cho những khách hàng nội địa, nhưng chúng ta đang sống trong nền kinh tế thị trường. Nếu một doanh nghiệp chào hàng cho chúng tôi cùng thời điểm với các doanh nghiệp nước ngoài và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi sẽ bán mủ lập tức cho họ”.

Kim Dung
Theo: Vietnam News


Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ

Kinh Doanh Marketing Internet Marketing Quản trị kinh doanh Kế hoạch kinh doanh Marketing - Bán hàng Kỹ năng bán hàng Thương mại điện tử PR - Truyền thông Tổ chức sự kiện Kinh Tế - Quản Lý Quản lý Nhà nước Tiêu chuẩn - Qui chuẩn Quản lý dự án Quy hoạch - Đô thị Kinh tế học Luật học Biểu Mẫu - Văn Bản Thủ tục hành chính Biểu mẫu Đơn từ Hợp đồng Tài Chính - Ngân Hàng Ngân hàng - Tín dụng Kế toán - Kiểm toán Tài chính doanh nghiệp Đầu tư Chứng khoán Đầu tư Bất động sản Bảo hiểm Quỹ đầu tư Công Nghệ Thông Tin Phần cứng Hệ điều hành Quản trị mạng Quản trị Web Cơ sở dữ liệu Kỹ thuật lập trình Chứng chỉ quốc tế Tin học văn phòng An ninh - Bảo mật Đồ họa - Thiết kế - Flash Thủ thuật máy tính Tiếng Anh - Ngoại Ngữ Tiếng Anh thông dụng Tiếng Anh thương mại Tiếng Anh trẻ em Tiếng Anh phổ thông Ngữ pháp tiếng Anh Chứng chỉ A, B, C TOEFL - IELTS - TOEIC Kỹ năng nghe tiếng Anh Kỹ năng đọc tiếng Anh Kỹ năng viết tiếng Anh Nhật - Pháp - Hoa - Others Kỹ Thuật - Công Nghệ Điện - Điện tử Cơ khí - Chế tạo máy Tự động hoá Kĩ thuật Viễn thông Kiến trúc - Xây dựng Hoá dầu Năng lượng Khoa Học Tự Nhiên Toán học Vật lý Hoá học Sinh học Môi trường Địa Lý Khoa Học Xã Hội Xã hội học Ngôn ngữ học Triết học Chính trị học Thư viện thông tin Tâm lý học Giáo dục học Lịch sử - Văn hoá Báo chí - Truyền thông Văn Hoá - Nghệ Thuật Thời trang - Làm đẹp Ẩm thực Khéo tay hay làm Sân khấu điện ảnh Âm nhạc Mỹ thuật Chụp ảnh - Quay phim Y Tế - Sức Khoẻ Sức khỏe trẻ em Sức khỏe phụ nữ Sức khỏe người cao tuổi Y học thường thức Y khoa - Dược Văn Bản Luật Thuế-Phí-Lệ phí-Kinh phí Lao động - Tiền lương Xuất nhập khẩu Đầu tư Tiền tệ - Ngân hàng Bất động sản Giáo dục học Bảo hiểm Thương mại Chứng khoán Quyền dân sự Sở hữu trí tuệ Dịch vụ pháp lý Thủ tục tố tụng Thể thao - Y tế Bộ máy hành chính Vi phạm hành chính Xây dựng - Đô thị Văn hóa xã hội Doanh nghiệp Trách nhiệm hình sự Giao thông vận tải Kế toán - Kiểm toán Công nghệ thông tin Tài nguyên - Môi trường Lĩnh vực khác Kỹ Năng Mềm Truyện cười Truyện ngắn Truyện tranh - Thiếu nhi Truyện ma - Kinh dị Truyện kiếm hiệp Du lịch Thể dục thể thao Nông - Lâm - Ngư Nông nghiệp Lâm nghiệp Ngư nghiệp Luận Văn - Báo Cáo Tài chính - Ngân hàng Quản trị kinh doanh Kinh tế - Thương mại Công nghệ thông tin Điện-Điện tử-Viễn thông Cơ khí - Chế tạo máy Kiến trúc - Xây dựng Công nghệ - Môi trường Y khoa - Dược Khoa học xã hội Khoa học tự nhiên Nông - Lâm - Ngư Báo cáo khoa học Thạc sĩ - Tiến sĩ - Cao học Giải Trí - Thư Giãn Nghệ thuật sống Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng quản lý Kỹ năng lãnh đạo Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng tư duy Kỹ năng tổ chức Kỹ năng đàm phán Tài Liệu Phổ Thông Mầm non - Mẫu giáo Tiểu học Trung học cơ sở Trung học phổ thông Bài văn mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Ôn thi ĐH-CĐ Giáo án điện tử Bài giảng điện tử Đề thi - Kiểm tra Bài tập SGK