Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã chính thức có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các bộ, ngành về tình trạng rút ruột container điều. Vì sao tình trạng này gây bức xúc cho doanh nghiệp như vậy?
Trao đổi với NTNN ngày hôm qua (15.9), ông Nguyễn Đức Thanh- Chủ tịch Vinacas cho biết: “Hiện nay, theo phản ánh của các hội viên, tình trạng mất cắp điều đang diễn ra hết sức phổ biến, tinh vi. Theo thông tin tìm hiểu ban đầu của chúng tôi, đối tượng trộm cắp điều chủ yếu là cánh tài xế phối hợp với một số băng trộm cắp chuyên nghiệp.
Thủ đoạn được chúng sử dụng phổ biến là rút ruột container, theo đó hầu hết container bị mất hàng vẫn còn nguyên kẹp chì và cửa container không bị phá, nhưng khi kiểm đếm hàng để giao xuất khẩu thì lại bị thiếu”.
Theo thống kê, tính đến thời điểm này, các đối tượng đã rút ruột các container trên 100 tấn sản phẩm các loại, với trị giá gần 8 triệu USD (trên 160 tỷ đồng).
Riêng từ đầu năm đến nay đã xảy ra 2 vụ mất cắp lớn được doanh nghiệp báo cáo Vinacas. Đó là trường hợp của Công ty Donafood ở Đồng Nai bị mất trên 12 tấn hàng, trị giá hơn 100.000USD và Công ty TNHH Thực phẩm An Điền (Bình Dương) mất khoảng 17 tấn hàng, trị giá gần 350.000USD.
Sau khi phát hiện ra các sự việc trên, Vinacas đã tiến hành làm việc với các cảng, đưa ra khuyến cáo với các doanh nghiệp hội viên, nhưng tình trạng mất cắp vẫn tiếp tục diễn ra.
Ông Thanh bức xúc nói: “Chúng tôi đánh giá, đây là sự việc rất nghiêm trọng, bởi theo tôi được biết, tình trạng này rất hiếm xảy ra. Tình trạng rút ruột hàng hóa trong container không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều và cơ quan giám định của Việt Nam với đối tác nước ngoài.
Đặc biệt, việc này sẽ làm xấu đi hình ảnh của đất nước, làm mất thương hiệu của ngành điều, mất đi cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều. Sự thật bây giờ bán hàng hóa đã khó, mà xảy ra tình trạng này thì người mua hoàn toàn không yên tâm, gây một tâm lý hoang mang trong cộng đồng người mua hàng của Việt Nam”.
Trước thực trạng trên, trong văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Vinacas đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tích cực điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; Bộ Giao thông - Vận tải có cơ chế quản lý, giám sát các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải container, yêu cầu các doanh nghiệp này phải sử dụng thiết bị định vị vệ tinh - GPS cho xe tải, có trách nhiệm cung cấp toàn bộ dữ liệu lịch trình khi có yêu cầu.
Ông Thanh cho biết: “Chúng tôi không còn cách nào khác là phải nhờ đến Chính phủ can thiệp, vì bản thân các doanh nghiệp không có đủ nghiệp vụ để bắt quả tang các đối tượng trộm cắp điều. Chúng tôi đề nghị phải bắt và xử lý nghiêm các đối tượng này để răn đe”.
Theo Dân Việt