Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhập khẩu thịt của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2012
07 | 10 | 2011
Kim ngạch nhập khẩu thịt của Trung Quốc có thể lên đến 1,5 tỷ USD trong năm 2012, sau khi tăng mạnh trong năm 2011, ngay cả khi các nhà sản xuất nước này nhận được hỗ trợ từ chính phủ để tăng cường sản xuất.

Các nhà chức trách Trung Quốc nhận định thịt, với mức giá chấp nhận được, là một yếu tố quan trọng để duy trì ổn định xã hội – đã đưa ra các biện pháp trợ cấp, nhằm thúc đẩy sản xuất và khôi phục ngành chăn nuôi nội địa, như bắt đầu trợ cấp 100 NDT/lợn giống, tương đương15,6 USD/lợn giống.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn thiếu động lực để tăng cường sản xuất do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng. Giá ngô tăng vọt lên mức 2.400 NDT/tấn trên sàn giao dịch tương lai Đại Liên trong tuần trước, chi phí nhân công cao và lo ngại về việc bùng phát dịch bệnh như bệnh tai xanh mà ngành chăn nuôi nước này từng phải chật vật đối phó.

Những nhà sản xuất nhỏ cũng lo ngại về tình trạng thừa cung và giá thấp, như đã từng xảy ra hồi đầu năm 2010. Trong khi đó, những người nuôi quy mô lớn, mà chính phủ nước này coi là mắt xích chính để thúc đẩy sản xuất, bày tỏ khó khăn nhất là việc mở rộng diện tích đất cho chăn nuôi. Khó khăn này đang đe dọa trực tiếp đến kế hoạch phát triển kinh doanh của họ.

Nhập khẩu tăng vọt

Những phản ứng của các nhà sản xuất cho thấy có thể ngay cả đến năm 2012, kho dự trữ thịt của nước này sẽ chưa thể phục hồi lại mức tương đương hồi đầu năm 2010.

Do đó, các chuyên gia dự báo nước này sẽ còn phải tăng cường nhập khẩu thịt. Sản lượng thịt của Trung Quốc chiếm hơn tổng sản lwowngjt thịt toàn cầu, sẽ giảm nhẹ trong năm 2012 đạt 437,9 triệu đầu heo, giảm khoảng 20 triệu so với 2 năm trước đó.

Nguồn cung đóng băng sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá thịt lợn trong năm 2012, bên cạnh việc nước này sẽ phải tăng phụ thuộc vào nguồn thịt lợn nhập khẩu.

Trong năm 2012, kim ngạch nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc sẽ chạm mức 480 ngàn tấn, tăng 7,9% so với năm 2011 và chỉ thấp hơn so với mức nhập khẩu kỷ lục hồi năm 2008, khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, khiến nước này phải tăng cường nhập khẩu.

Nhà nhập khẩu lớn trên thị trường thế giới

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu thịt lợn, đưa nước này vào vị trí nhà nhập khẩu lớn trên thị trường thế giới. Trước Trung Quốc, Hàn Quốc đã phải tăng cường nhập khẩu do dịch bệnh lở mồm long móng bùng phát tại nước này. Với lượng nhập khẩu ngày càng tăng tại các thị trường này, nhu cầu với thịt lợn Mỹ duy trì ở mức cao, bất chấp diễn biến trầm lắng tại thị trường Mỹ.

Giá thịt lợn tương lai tháng 8 trên thị trường Chicago chạm mốc kỷ lục 107,475 cents/pound, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2010.

Trung Quốc tăng cường nhập thịt, là một tin vui với ngành chăn nuôi Mỹ.

Kim Dung AGROINFO

Theo agrimoney.com


Báo cáo phân tích thị trường