Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường thịt châu Âu có nhiều triển vọng tốt trong năm 2012
09 | 05 | 2012
Thị trường thịt gia cầm và thịt lợn EU có nhiều triển vọng tốt trong năm 2012. Thị trường thịt bò cũng đang có những tiến triển nhất định.

Theo báo cáo của ngân hàng Thương mại nông nghiệp và Thực phẩm Hà Lan (Rabobank), giá dầu thực vật và ngũ cố giảm nhẹ trong năm 2012 có thể giúp ngành thịt châu Âu giảm áp lực chi phí và qua đó tăng lượng bán. Nguồn cung trong năm 2012 cũng khá ổn định, đảm bảo nhu cầu khách hàng. 


Tuy nhiên trong năm 2012, lợi thế nghiêng nhiều về nông dân chăn nuôi tại châu Âu do nguồn thịt bò bị hạn chế khi các quy định khắt khe về nuôi bò (nhằm ngăn chặn các dịch bệnh ở bò đã từng hoành hành tại châu Âu). Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà chế biến thịt sẽ vphari cạnh tranh lẫn nhau để đảm bảo nguồn cung thịt có chất lượng. Sự cạnh tranh này sẽ gây áp lực lên lợi nhuận của các nhà chế biến và kinh doanh thịt. 


Đối với mặt hàng thịt lợn, có thời điểm trên thị trường đã xuất hiện thông tin các nhà máy chế biến thịt đang dư thừa công suất do cả cung và cầu đều yếu. Tuy nhiên thực tế cho thấy các thông tin này phản ánh chưa đúng tình hình ngành thịt lợn tại châu Âu. Nhu cầu vẫn khá cao trong khi nguồn cung đang dần được cải thiện. Đối với mặt hàng thịt gia cầm tình hình đang tiến triển tốt ở cả hoạt động chăn nuôi và sản xuất. 


Mặt khác, thị trường thịt châu Âu cũng có thể sẽ chịu những tác động từ biến động tỷ giá hối đáo, thị trường xuất khẩu không ổn định, giá thức ăn chăn nuôi vẫn có thể tăng đột ngột…
 



Bộ môn CS & CL
Báo cáo phân tích thị trường