Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đầu tư startup công nghệ nông nghiệp toàn cầu giảm 30% trong năm 2016
02 | 02 | 2017
Đầu tư toàn cầu vào các startup công nghệ nông nghiệp giảm 30% trong năm 2016 do mối quan tâm của các nhà đầu tư vào công ty cung cấp máy bay không người lái và các máy móc nông nghiệp được điều khiển bằng vệ tinh hạ nhiệt sau khi tiếp nhận luồng đầu tư lớn kỷ lục trong năm 2015, theo một nghiên cứu mới công bố.

Tuy vậy, số lượng các thương vụ tăng 10% so với năm 2015 lên mức cao kỷ lục 580 vụ, và giá trị đầu tư của các nhà tư bản mạo hiểm và các nhà tư bản khác đạt 3,23 tỷ USD, là tổng lượng đầu tư hàng năm cao thứ 2 từng được ghi nhận cho ngành này, theo báo cáo thường niên từ sàn đầu tư nông nghiệp và thực phẩm AgFunder.

Bước thụt lùi này mạnh hơn mức giảm trên thị trường vốn đầu tư mạo hiểm phạm vi toàn cầu. Giá hàng hóa duy trì ở mức thấp kéo thu nhập nông nghiệp tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm, trong khi doanh thu của các công ty lớn nhất ngành công nghệ nông nghiệp như nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp Deere & Co và nhà sản xuất giống Monsanto giảm mạnh.

Vốn đầu tư cho các công ty sản xuất máy bay không người lái và robotics, năng lượng sinh học và doanh nghiệp thương mại điện tử thực phẩm chậm lại, trong khi vốn đầu tư đổ vào các công cụ quản lý trang trại và công nghệ sinh học nông nghiệp tăng, theo dữ liệu của AgFunder cho thấy. “Các nhà đầu tư đang ngày càng nhận thức cao hơn về các thách thức trong phân phối và tỷ lệ ứng dụng công nghệ”, CEO AgFunder Rob Leclerc cho biết. “Các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực này không nhận thấy mức độ khó khăn để phân phối các sản phẩm công nghệ. Rủi ro đang tăng lên, thị trường đang chứng kiến các công ty không tăng trưởng nhanh như kỳ vọng và đây là một thách thức thật sự”.

Đầu tư chậm lại bất thường vào quý 4/2016, trong khi lại tăng vọt trong quý 4/2015, do bất ổn chính trị tại Mỹ và châu Âu khiến các nhà đầu tư quyết định đứng ngoài thị trường.

Một số nhà đầu tư có thể đang chờ đợi các thương vụ M&A lớn như vụ sát nhập Dow Chemical và DuPont, vụ thâu tóm Monsanto cả Bayer AG đang đi đến kết thúc trước khi bắt đầu các cuộc chơi lớn khác.

Phân khúc thương mại điện tử thực phẩm, ao gồm các công ty như Blue Apron tại Mỹ, Helo Fresh của Đức vàYiguo.com của Trung Quốc, vẫn là phân khúc đầu tư lớn nhất trong hai năm liên tiếp với luồng vốn 1,29 tỷ USD đầu hàng năm. Yiguo.com chiếm khoản đầu tư lớn nhất năm, đạt 200 triệu USD gọi vốn từ Alibaba và KKR.

Các khoản đầu tư công nghệ sinh học nông nghiệp tăng vọt 150% lên 719 triệu USD, dẫn đầu bởi Indigo và Benchmark Holdings.

Luồng vốn đầu tư công nghệ nông nghiệp cũng mang tính quốc tế cao hơn trong năm 2016, với chỉ 48% khoản đầu tư tập trung vào các startup Mỹ, giảm từ 58% trong năm 2015 và 90% trong năm 2014.

Theo Reuters



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường