Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Brazil có thể vượt Mỹ trở thành nước sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới năm 2018
15 | 05 | 2018
Theo tập đoàn chuyên chế biến các loại hạt có dầu Abiove, Brazil sẽ vượt Mỹ trở thành nước sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới, lần đầu tiên trong lịch sử.

Mỹ được dự báo sẽ thu hoạch 116,48 triệu tấn đậu tương trong năm 2018 và sản lượng đậu tương Brazil dự báo đạt 118 triệu tấn, với mức chênh lệch sít sao, theo số liệu công bố từ chính Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tuần vừa qua. Brazil vốn đã là nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ củng cố vị thế này trong những năm tới nhờ khả năng mở rộng diện tích trồng đậu tương mà không nước nào có được. “Người Mỹ đã sử dụng đất tới hạn”, theo André Nassar, chủ tịch Abiove phát biể phỏng vấn.

Nông dân Brazil về cơ bản đã hoàn thành thu hoạch đậu tương niên vụ 2017/18, bắt đầu từ tháng 9, trong khi Mỹ mới chỉ bắt đầu trồng vụ năm 2018. Số liệu tham vấn khu vực tư nhân thậm chí còn đưa sản lượng đậu tương Brazil vượt xa Mỹ lên mức 119,5 triệu tấn. Abiove cũng vừa điều chỉnh ước tính sản lượng đậu tương Brazil thêm 0,9% so với dự báo hồi tháng 4 lên 118,4 triệu tấn.

Nguyên nhân giúp Brazil vượt Mỹ trở thành nhà sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới đến từ cải thiện hoạt động sản xuất, trồng ngô vụ hai làm cây luân canh, qua đó giúp tăng năng suất nói chung, Abiove cho hay.

Brazil được dự báo sẽ tiếp tục tăng sản lượng nhờ dư địa đất cho mở rộng diện tích vẫn còn nhiều, khi nước này đang tăng trưởng diện tích trồng đậu tương với tốc độ 500.000 – 700.000ha hàng năm. Với diện tích trồng đậu tương tăng 500.000ha, nước này có thể bổ sung cho nguồn cung toàn cầu thêm 2 triệu tấn mỗi vụ. “Đây là điều mà người Mỹ không thể làm được. Diện tích trồng đậu tương tại Mỹ mở rộng hay thu hẹp là do sự cạnh tranh giữa đậu tương và ngô”, ông Nassar phát biểu.

Nông dân trồng đậu tương Mỹ được dự báo sẽ giảm 1,45% diện tích thu hoạch trong năm hiện tại, xuống còn 35,7 triệu ha, theo USD. Trong khi đó, diện tích trồng đậu tương tại Brazil đạt 35,09 triệu ha, theo số liệu chính phủ Brazil công bố.

Brazil có thể khai hoang đất mới chuyển đổi nông nghiệp từ đất đồng cỏ sang cánh đồng trồng ngũ cốc, ông Nassar cho hay. Dư địa không gian này tồn tại mà không gây ra tình trạng suy thoái rừng. Nhu cầu trên các thị trường quốc tế đối với đậu tương vẫn cao, khi Brazil dự kiến xuất khẩu đậu tương ở mức cao kỷ lục 72 triệu tấn trong năm 2018.

Theo Reuters (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường