Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2018
07 | 07 | 2018
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2018

Trong 5 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia đạt 122,4 triệu USD, tăng mạnh 177% so với cùng kỳ năm 2017. Mức tăng mạnh này đã đưa gạo lên hàng thứ 4 trong top 5 hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2018, là nhóm hàng có doanh thu xuất khẩu trên 100 triệu USD, gồm điện thoại và các bộ phận điện thoại, máy tính, các sản phẩm điện tử và bộ phận; thép và các sản phẩm từ sắt; và các sản phẩm kính.

Phát biểu trước báo giới, tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia Phạm Quốc Anh cho biết xuất khẩu gạo sang Malaysia tăng là do nguồn cung gạo của các nước khác cho thị trường Malaysia giảm. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng cơ hội này để thúc đẩy xuất khẩu gạo thơm và gạo nếp – các phân khúc gạo mà Việt Nam có lợi thế giá, sang Malaysia.

Ông cho biết các hoạt động xúc tiến thương mại gạo được tăng cường thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại và các sự kiện tạo quan hệ kinh doanh cũng góp phần vào sự tăng trưởng trên. Ông nhấn mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường Malaysia, hiện vốn đang bị chi phối bởi các thương hiệu gạo nội địa và các thương hiệu gạo đến từ Thái Lan và Nhật Bản. Ông Quốc Anh cho biết Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Malaysia đã hỗ trợ Tập đoàn Thương mại Hà Nội (Hapro) tạo quan hệ đối tác với công ty ZNTEC tại Malaysia để xây dựng và thúc đẩy các sản phẩm gạo thương hiệu Hapro, phân phối độc quyền tại các bang Sabab và Sarawak. Tập đoàn Lộc Trời cũng đang được hỗ trợ để xây dựng thương hiệu gạo jasmine trên thị trường Malaysia. Ông Quốc Anh tin tưởng gạo Việt Nam sẽ giữ vững vị thế mạnh với các thương hiệu được nhận biết tại thị trường Malaysia.

Theo VNA (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường