Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu hạt điều Campuchia tăng trong 7 tháng đầu năm 2019
19 | 08 | 2019
Trong 7 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt điều của Campuchia đạt 167.285 tấn, số liệu thống kê chính thức cho hay.

Trong báo cáo mới nhất, Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết xuất khẩu hạt điều tăng mạnh khi chính phủ nước này đặt mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, báo cáo không cho hay về mức độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2018. Theo Bộ Nông nghiệp Campuchia, các thị trường xuất khẩu hạt điều của nước này bao gồm 7 nước – Việt Nam, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar, Peru và Saudi Arabia.

Oum Uon, chủ tịch Hiệp hội điều Sambo Prei Kuk tại tỉnh Kampong Thom, cho biết phần lớn nông dân đều thiếu hiểu biết và kiến thức về trồng và thu hoạch hạt điều để tăng năng suất. “Chúng ta thiếu cơ sở chế biến cần thiết nên phần lớn hạt điều phải qua tay trung gian thương mại để bán sang Việt Nam”, ông Uon nhấn mạnh.

Năm 2017, sản lượng hạt điều của Campuchia đạt khoảng 104.000 tấn, phần lớn được xuất khẩu sang Việt Nam. Giá điều thô dao động từ 1,6 – 2 USD/kg. Hạt điều chế biến bán với mức giá khoảng 17 USD/kg. Hồi tháng 3/2019, Bộ Nông nghiệp Campuchia đã hành lập một nhóm công tác để nghiên cứu về sản xuất hạt điều với mục tiêu cuối cùng là tăng sản lượng lên gấp 10 lần.

Năm 2018, Bộ Nông nghiệp Campuchia đã ký một biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Điều Việt Nam nhằm thúc đẩy sản xuất hạt điều của Campuchia lên 1 triệu tấn/năm. Theo MoU này, Hiệp hội Điều Việt Nam đồng ý chia sẻ các tiến bộ kỹ thuật cho nông dân Campuchia, liên quan đến trồng và thu hoạch, cũng như thúc đẩy đầu tư vào hoạt động trồng trọt tại địa phương, sản xuất nông nghiệp theo hợp đồng và nghiên cứu.

Nguồn: Khmer Times/ Gapping World



Báo cáo phân tích thị trường