Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá thịt heo Trung Quốc tăng gần 70% trong tháng 9
15 | 10 | 2019
Tháng 9, giá thịt heo tại Trung Quốc đã tăng vọt 69,3% so với cùng kì năm ngoái vì quốc gia châu Á tiếp tục đấu tranh với tình trạng thiếu nguồn cung thịt heo sau khi dịch tả heo châu Phi (ASF) bùng phát trên cả nước.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tốc độ tăng của giá thịt heo trong tháng 9 lớn hơn nhiều so với mức 46,7% ghi nhận hồi tháng 8. 

Giá thịt heo leo cao kéo giá thực phẩm tháng 9 của Trung Quốc tăng 11,2%, tiếp đà tăng 10% của tháng trước đó. 

Capture

Thay đổi giá thịt heo Trung Quốc theo các tháng so với năm 2018. Đơn vị: %. Nguồn: Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc/CNBC.

Theo CNBC, sự gia tăng của giá thịt heo là yếu tố chính thúc đẩy giá tiêu dùng của Trung Quốc.

Tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 3% so với một năm trước, mức cao nhất trong gần 6 năm. 

Trong khi đó, giá xuất xưởng, được tính theo chỉ số giá sản xuất, đã giảm 1,2%, theo Reuters.

Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thịt heo hàng đầu của thế giới. Vì thịt heo là nguồn protein chính trong chế độ dinh dưỡng của người Trung Quốc, việc giá tăng vọt so với năm ngoái đã ảnh hưởng tới tình hình kinh tế của nhiều người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Các nhà chức trách Trung Quốc đã gọi việc tăng nguồn cung thịt heo tại quốc gia châu Á là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Financial Times báo cáo trong tháng trước. 

Chuyên gia phân tích từ công ty tư vấn Capital Economics đã lưu ý rằng các nhà chức trách đã phản hồi với những biện pháp như củng cố đàn heo và giải phóng thịt heo từ kho dự trữ chiến lược. 

"Tuy nhiên, không có nhiều tín hiệu cho thấy các biện pháp này có hiệu quả, khi heo tiếp tục chết với số lượng lướn và lạm phát giá thịt heo đang leo thang", các chuyên gia cho biết.

Theo ước tính, gần một nửa đàn heo của Trung Quốc đã chết sau sự bùng phát của dịch ASF, được phát hiện lần đầu trong hơn một năm trước. 



Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Báo cáo phân tích thị trường