Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Virus corona có thể thúc đẩy xuất khẩu thịt Brazil sang Trung Quốc
30 | 01 | 2020
Các nhà đóng gói thịt lớn nhất Brazil gồm JBS và BRF cho biết sự bùng phát của virus corona có thể giúp thúc đẩy nhu cầu của Trung Quốc đối với sản phẩm của họ, vì người tiêu dùng trong nước lo ngại về sự an toàn của thực phẩm nội địa tại quốc gia châu Á.

Tuy nhiên, chia sẻ với Reuters, một vị giám đốc điều hành nhận định doanh số bán hàng có thể giảm vì yêu cầu giảm giá mạnh mẽ từ người mua Trung Quốc.

Bên lề một hội nghị tại Sao Paulo (Brazil), Giám đốc điều hành của BRF, ông Lorival Luz cho biết dịch do virus conora gây ra có thể thúc đẩy doanh số bán thịt đông lạnh và sản phẩm thịt chế biến tại Trung Quốc vì lí do an toàn thực phẩm.

"Nhớ rằng virus được cho là bắt đầu tại một chợ Trung Quốc, nơi động vật sống được bày bán. Toàn bộ sản phẩm thịt đông lạnh và chế biến của BRF đều trải qua qui trình kiểm tra an toàn thực phẩm tại Brazil trước khi được xuất khẩu toàn cầu", ông Luz nói.

Viurs corona mới được phát hiện tại Trung Quốc đã khiến 170 thiệt mạng và lây lan ra hơn chục quốc gia khác, làm chao đảo thị trường toàn cầu và thúc đẩy hoạt động sơ tán.

Theo Reuters, virus được cho là bắt nguồn vào cuối năm ngoái tại chợ thực phẩm ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Cũng tại hội nghị ở Sao Paulo, Giám đốc điều hành của JBS, ông Gilberto Tomazoni cho biết trong đợt bùng phát dịch SARS những năm 2000 tịa Trung Quốc, quốc gia châu Á đã tăng nhập khẩu thịt.

Nhập khẩu thịt Brazil của Trung Quốc đã tăng trong thời gian gần đây sau khi dịch tả heo châu Phi tàn phá đàn heo trong nước.

Ông Tomazoni dự đoán ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi đối với thị trường thịt toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2020.

JBS và WH Group của Hong Kong đã kí hợp đồng trong tuần này để cung cấp tới 717 triệu USD giá trị thịt bò, gia cầu và thịt heo tươi mỗi năm cho thị trường Trung Quốc.

Mặc dù vậy, việc người mua Trung Quốc đẩy mạnh đàm phám giảm giá đối với thịt bò Brazil có thể khiến doanh số bán hàng chậm lại trong thời gian tới, và giảm lợi nhuận xuất khẩu thịt heo của quốc gia Nam Mỹ trong ngắn hạn.

Giữa tháng 12 năm ngoái, các nhà nhập khẩu Trung Quốc bắt đầu yêu cầu giảm giá mạnh vì giá thịt bò Brazil tăng vọt, một giám đốc điều hành tại một công ty xuất khẩu thịt bò Brazil cho biết.

Những cuộc đàm phán lại có thể làm giảm doanh số bán hàng sang Trung quốc trong những tuần tới, sau khi các công ty đồng ý giảm giá khoảng 1.000 - 2.500 USD/tấn, vị giám đốc này chia sẻ.

Ông Tomazoni cho biết đã nghe nói về việc các nhà nhập khẩu Trung Quốc tìm cách đàm phán lại để giảm giá thịt, nhưng không xác nhận liệu JBS có thực hiện những cuộc đàm phán như vậy hay không.

Theo ông, JBS có kế hoạch xây dựng mối quan hệ lâu dài với Trung Quốc để ổn định giá.



Báo cáo phân tích thị trường