Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Người Mỹ vẫn chuộng đồ nội thất gỗ Việt bất chấp dịch COVID-19
30 | 11 | 2020
Do tình hình dịch COVID-19 khiến người dân Mỹ ở trong nhà nhiều hơn và họ có nhu cầu sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ đồ nội thất gỗ mới thay thế với thói quen tiêu dùng đồng bộ nên kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng cao.

Nguồn: Vietnambiz.vn

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy, sản số ra mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ cho biết, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ trong tháng 9/2020 đạt 1,89 tỉ USD, tăng 29,8% so với tháng 9/2019. 

Đáng chú ý, so với tháng trước thì đây là tháng thứ 4 liên tiếp Mỹ tăng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ, so với cùng  năm 2019 thì đây là tháng thứ 2 liên tiếp Mỹ tăng nhập khẩu mặt hàng này. 

Tuy vậy, tính chung trong 9 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 12,8 tỉ USD, giảm 7,2% so với cùng  năm 2019.

Trong tháng 9/2020, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, MalaysiaIndonesia và Thái Lan. Trong đó, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam đạt 749,9 triệu USD, tăng 65,6% so với tháng 9/2019.

Tiếp theo là thị trường Malaysia đạt 161,5 triệu USD, tăng 94,8%; Indonesia đạt 66,3 triệu USD, tăng 22,5% và Thái Lan đạt 27,5 triệu USD, tăng 153,7% so với tháng 9/2019. 

Người Mỹ vẫn chuộng đồ nội thất gỗ Việt bất chấp dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Tỉ trọng xuất khẩu đồ nội thất gỗ của Việt Nam sang Mỹ tăng từ 26,9% lên 36,6% trong 9 tháng đầu năm 2020. (Ảnh: Như Huỳnh).

Theo Cục Xuất nhập khẩu mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nhu cầu đối với mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh trong 2 tháng qua. Do tình hình dịch bệnh khiến người dân Mỹ ở trong nhà nhiều hơn và họ có nhu cầu sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ đạc mới thay thế với thói quen tiêu dùng đồng bộ. 

Đây là cơ hội cho doanh nghiệp gỗ của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần chú ý, Mỹ rất nghiêm khắc trong chuyện lẩn tránh thuế, gian lận thương mại. 

Người Mỹ vẫn chuộng đồ nội thất gỗ Việt bất chấp dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ cho Mỹ trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2020. Nguồn: Bộ Công Thương/Ủy Ban Thương mại Quốc tế Mỹ.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Đông Nam Á vẫn là thị trường cung cấp đồ nội thất thất bằng gỗ cho thị trường Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. 

Việt Nam là thị trường dẫn đầu với tỉ trọng chiếm tới 36,6% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ, tăng 9,7 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2019. Tiếp theo là thị trường Malaysia chiếm 7,3%; Indonesia chiếm 4,2% và Thái Lan chiếm 1,5%.

Về mặt hàng, trong tháng 9/2020, Mỹ tăng nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, tốc độ tăng trưởng các mặt hàng này đều ở mức cao, trừ mặt hàng đồ nội thất văn phòng. 

Trong 9 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đều giảm. Đồ nội thất phòng ngủ có tốc độ giảm thấp nhất so với các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ, đạt 2,5 tỉ USD, giảm 5,3% so với cùng  năm 2019. 

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất phòng ngủ lớn nhất cho Mỹ, nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam đạt 1,24 tỉ USD, giảm 7,3% so với cùng  năm 2019. 

T trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tới 49,1% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Mỹ. Ghế khung gỗ là mặt hàng tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2020, đạt 4,28 tỉ USD, giảm 7,4% so với cùng  năm 2019. 

Mỹ nhập khẩu ghế khung gỗ nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc, đạt 1,6 tỉ USD, giảm hơn 31% so với cùng  năm 2019. Trong khi đó, nhập khẩu từ Việt Nam với trị giá lớn thứ 2 đạt 1,54 tỉ USD, tăng gần 41% so với cùng  năm 2019.



Báo cáo phân tích thị trường