Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đa dạng giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gỗ cuối năm
03 | 09 | 2025
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam đang trên hành trình chuẩn hóa nhà máy xanh, sử dụng máy móc, thiết bị và công nghệ giảm tiêu hao năng lượng.
Nguồn: VTV
 
Xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ giữ đà tăng trưởng
 
Mặc dù gặp nhiều thách thức, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam vẫn đạt được kết quả khả quan khi xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường Hoa Kỳ - đối tác lớn nhất của ngành. 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 5,4 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Dẫn đầu là ghế khung gỗ, tiếp đến là đồ nội thất phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ.
 
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương đánh giá, bất chấp tác động từ chính sách thuế và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, để duy trì bền vững thị trường này, các doanh nghiệp cần đàm phán tìm giải pháp chia sẻ khó khăn với các đối tác Hoa Kỳ.
 
Đa dạng giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gỗ cuối năm
 
Theo kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng cuối năm của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, gỗ và sản phẩm gỗ là một trong các mặt hàng có khả năng suy giảm kim ngạch xuất khẩu trong nửa cuối năm nay do biến động của thị trường thế giới. Mục tiêu kế hoạch sản xuất, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm nay dự kiến là 18,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái đang được toàn ngành gỗ nỗ lực triển khai.
 
Đầu tư máy ép ván công nghệ cao nhập khẩu từ Đức, nguyên liệu gỗ đạt chuẩn chứng chỉ rừng bền vững nhập khẩu từ Châu Âu, đây là những giải pháp nhà máy đang tập trung thực hiện, để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu tại cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Không dừng ở đó, doanh nghiệp còn tập trung đầu tư vào thiết kế, sáng tạo... để tạo ra những sản phẩm riêng, đáp ứng được thẩm mỹ của khách hàng toàn cầu.
 
Chị Trương Mỹ Linh - Trưởng Phòng Marketing, Công ty Cổ phần Gỗ An Cường cho biết: "Mỗi đất nước đều sẽ có những bản sắc riêng về nhu cầu, sở thích, về lối sống khác nhau. Vậy nên đội R&D của chúng tôi sẽ phát triển ra những dòng sản phẩm riêng biệt để dành cho những khác biệt đó. Chúng tôi cũng sẽ phát triển thêm sàn thương mại điện tử với khách hàng nước ngoài".
 
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, Việt Nam đã xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hơn 160 thị trường, trong đó 5 thị trường lớn nhất là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm đến 90% tổng kim ngạch. Hiệp hội nhận định, vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ việc khai thác các thị trường thị phần còn thấp và bổ sung thêm sản phẩm mới cho các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
 
Ông Ngô Sỹ Hoài - Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chia sẻ: "Một giải pháp rất quan trọng là chúng ta cố gắng làm mới cách tiếp cận các thị trường cũ, ví dụ Nhật Bản lâu nay chúng ta chỉ xuất khẩu hai sản phẩm chính là dăm gỗ và viên nén gỗ. Nhưng người Nhật cũng cần đồ mộc".
 
Trong khi các thị trường lớn tiếp tục nâng chuẩn các quy định bền vững, Bộ Công thương khẳng định, ngành gỗ Việt Nam buộc phải chuẩn hóa toàn bộ chuỗi sản xuất, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, nếu muốn duy trì đơn hàng xuất khẩu lâu dài.
 
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương nêu ý kiến: "Thuyết minh, thuyết trình với khách hàng, người mua thế giới về năng lực chế biến chế tạo và sản xuất của ngành gỗ Việt Nam, thay vì suy nghĩ của họ chỉ nhập khẩu thuần tuý các sản phẩm bán thành phẩm".
 
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cũng đang trên hành trình chuẩn hóa nhà máy xanh, sử dụng máy móc, thiết bị và công nghệ giảm tiêu hao năng lượng. Cùng với đó là dịch chuyển dần sử dụng điện mặt trời, điện sinh khối để hướng tới phát thải ròng bằng 0, đảm bảo tăng trưởng xanh.
 
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm khoảng 56%
 
Ngành gỗ chịu áp lực lớn từ việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng
 
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm khoảng 56%. Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần đều trên 10%. Trong bối cảnh ngành gỗ đang chịu áp lực lớn từ việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, khả năng sẽ tác động đáng kể đến xuất khẩu mặt hàng gỗ của Việt Nam những tháng cuối năm.
 
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho biết: "Theo Tạp chí Furniture Today, Hoa Kỳ nhập khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất vào năm 2024, tăng 7% so với năm 2023. Trong đó, khoảng 60% lượng hàng xuất khẩu đến từ Việt Nam và Trung Quốc. Có thể thấy, đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ. Có thể nói, nhu cầu về gỗ và sản phẩm gỗ ngày càng tăng cùng sự phát triển của các hoạt động xây dựng, cải tạo nhà ở, sự thâm nhập ngày càng sâu rộng của thị trường thương mại điện tử, sự ra đời của các vật liệu thân thiện với môi trường mới, quá trình đô thị hóa, thị hiếu tiêu dùng ngày càng thay đổi và sự phát triển công nghiệp liên tục trong quy trình sản xuất đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tại khu vực Hoa Kỳ".
 
Ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết thêm: "Ngoài mức thuế đối ứng công bố 20%, nguy cơ cao nhất là mức thuế 40% đã bị coi là hàng hoá chuyển tải. Do đó, để tránh bị coi là chuyển tải, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần hết sức lưu ý đến nguồn gốc nguyên liệu; xây dựng quy trình sản xuất kinh doanh minh bạch, dễ tra cứu, dễ chiết xuất dữ liệu phòng trường hợp cơ quan điều tra có thẩm quyền của Hoa Kỳ yêu cầu cung cấp thông tin. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần theo dõi, cập nhật tình hình từ Bộ Công thương, từ các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như cơ quan thương vụ".


Báo cáo phân tích thị trường