Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
FAO dự báo về mậu dịch gạo thế giới năm 2007
21 | 09 | 2007
Tổ chức Nông - Lương Liên Hiệp Quốc (FAO)dự báo khối lượng mậu dịch gạo thế giới năm 2007 có thể đạt mức cao kỷ lục -30,2 triệu tấn, tăng 3,4% (1 triệu tấn) so với năm 2006. Nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh được coi là động lực chính dẫn đến sự gia tăng khối lượng mậu dịch gạo của thế giới trong năm nay. Các nước xuất khẩu gạo chủ chốt nhìn chung đều đang đối mặt với sự hạn hẹp về nguồn cung trong năm nay
Thị trường châu Á được dự báo sẽ chiếm phần lớn sự gia tăng khối lượng nhập khẩu gạo toàn cầu năm nay, trong đó đáng để ý nhất phải kể đến Indonesia. Khối lượng nhập khẩu gạo của Indonesia năm 2007 dự báo đạt 2 triệu tấn, tăng tới 800.000 tấn so với năm ngoái. Nhu cầu nhập khẩu gạo của Bangladesh và Nepal có thể tăng lên song lại có xu hướng giảm tại nhiều thị trường khác như Iran, Iraq, Malaysia và Philippines.
Nhập khẩu gạo của các nước châu Phi dự báo sẽ giảm từ mức 9,6 triệu tấn năm 2006, xuống còn 9,3 triệu tấn năm 2007. Nhu cầu nhập khẩu gạo của hầu hết các nước trong khu vực được dự báo hầu như không thay đổi nhiều so với năm ngoái nhờ sản lượng nói chung có thể tăng. Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu gạo của khu vực Mỹ La-tinh và Caribe năm nay dự đoán sẽ tăng lên, cụ thể là các nước Brazil, Colombia, Cuba và Peru. Khối lượng gạo nhập khẩu của Mỹ và EU năm 2007 có thể tăng trong khi nhu cầu nhập khẩu của khẩu của xuất xứ.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan và Campuchia được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2007. Tiếp nối vụ mùa bội thu năm 2006, Campuchia có khả năng sẽ xuất khẩu tới gần 1 triệu tấn gạo năm 2007, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Trong khi đó, với khối lượng gạo tồn kho lớn từ các chương trình thu mua vụ trước của Chính phủ Thái Lan, xuất khẩu gạo của nước này năm nay dự báo sẽ tăng tăng Guyana và Ai Cập có thể tăng nhẹ trong năm nay trong khi khối lượng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam và ẤnĐộ được dự báo sẽ vẫn duy trì không đổi ở lần lượt các mức 4,7 triệu tấn và 4,4 triệu tấn. Do cung hạn hẹp, khối lượng xuất khẩu gạo năm 2007 của Argentina, Australia, Pakistan, Mỹ và Uruguay có thể sẽ giảm sút so với năm ngoái.



Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường