Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Các mặt hàng thuỷ sản có kim ngạch xuất khẩu tăng cao
13 | 12 | 2007
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), từ đầu năm đến nay, nhiều sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam có mức tăng trưởng cao và được đánh giá là những mặt hàng tiềm năng trong thời gian tới.
Sản phẩm cá tra đang là mặt hàng có mức tăng trưởng nhanh nhất. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 800 triệu USD, tăng 37,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2006, chiếm 26,2% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản (XKTS).
Tiếp đến là mặt hàng mực và bạch tuộc đông lạnh, tăng 35,5% so với cùng năm ngoái, đạt hơn 200 triệu USD, chiếm 7,7% tổng XKTS của cả nước. Xuất khẩu mặt hàng này đạt được kết quả khả quan một phần là nhờ sản lượng khai thác trong vài năm gần đây đã cải thiện khá nhiều.
Bên cạnh các mặt hàng trên, xuất khẩu cá ngừ cũng đạt được tiến bộ lớn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD, với sức tăng trưởng 27,8% so với cùng kỳ năm 2006. Hiện nay, giá xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đại dương đạt khá cao, vì vậy đây cũng là đối tượng sản phẩm thu hút sự đầu tư phát triển của các ngư dân và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu.
Tuy nhiên, trong cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, hiện nay, sản phẩm tôm vẫn đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực số 1 của Việt Nam. Nhưng từ đầu năm đến nay, xuất khẩu mặt hàng này chỉ tăng nhẹ. Nguyên nhân chính là do sản lượng tôm nguyên liệu trong nước không tăng, giá tôm nguyên liệu luôn giữ mức cao so với nhiều nước sản xuất tôm trong khu vực và giá thành sản xuất nói chung tăng. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tôm từ đầu năm đến nay đạt trên 1,2 tỷ USD, chiếm 39,4% tổng giá trị XKTS của cả nước.
Nhằm đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này, ngành Thuỷ sản sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống việc đưa tạp chất vào nguyên liệu tôm; đồng thời, tiến hành xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này. Tuy nhiên, để xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm này, trước mắt, các doanh nghiệp cần tập trung ưu tiên cho bảo quản và cải tiến chất lượng sản phẩm. Đây là điều kiện tiên quyết cho việc xây dựng thương hiệu của thủy sản Việt Nam. Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, ngành cũng đang tiến hành xúc tiến thương mại tại nhiều thị trường mới.


Nguồn: vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường