Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dịch bệnh làm giá thực phẩm "giảm sốt"
25 | 04 | 2008
Dịch bệnh làm người tiêu dùng e ngại thịt gia súc, gia cầm. Tại TP. HCM, giá cả nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm có xu hướng giảm, do ế, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào vẫn đang tăng cao.
Hàng chợ bị quay lưng

Dịch bệnh đã góp thêm một nguyên nhân khiến người tiêu dùng không mấy mặn mà với các loại thịt gia súc, gia cầm bên cạnh tác động của cơn bão giá đang hoành hành từ Tết Nguyên đán 2008 đến giờ. Chính vì thế, sau một thời gian dài liên tục tăng giá, các loại thực phẩm, đặc biệt là thịt gia súc, gia cầm có xu hướng giảm mạnh.

Hôm nay, tại chợ đầu mối Trần Chánh Chiếu, giá gà, vịt giảm đáng kể. So với tuần trước, gà công nghiệp đã giảm từ 45.000đ/kg xuống còn 31.000đ/kg, gà tam hoàng giảm từ 48.000đ/kg xuống còn 43.000 đồng/kg, gà ta giá dao động 85.000 - 90.000 đồng/kg, giảm 25.000 - 30.000 đồng/kg. Một số tiểu thương tại chợ cho biết, gần đây giá gà thịt giảm mạnh là do lượng hàng nhập khẩu về nhiều, khiến nguồn cung dồi dào.

Trong khi đó, tại chợ đầu mối Phạm Văn Hai, thịt heo các loại giảm khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg so với tuần trước. Ngược lại với giá gia cầm, nguyên nhân giá thịt heo giảm được xác định do dịch bệnh heo tai xanh đang bùng phát và người chăn nuôi bán tháo heo vì sợ bị lây lan.

Bão giá hoành hành nhưng người dân vẫn không thể không ra chợ mỗi ngày. Song, theo các tiểu thương, sức mua tại các chợ giảm rõ rệt. Một tiểu thương bán thịt tại chợ Bình Triệu cho biết, trước đây, mỗi ngày chị tiêu thụ trung bình 4-5 con heo, giờ chỉ được vài con đã là mừng.

"Thịt heo là thứ dễ ăn, dễ chế biến nhưng bây giờ dịch bệnh như vậy, nghe cũng sợ. Nhưng không ăn thịt heo thì ăn cái gì? Cái gì bây giờ cũng đắt đỏ hết, mà thời buổi này ăn cái gì cũng sợ, nên đi chợ thấy khó quá!", bà Năm, ngụ ở phường Hiệp Bình Chánh - Thủ Đức tỏ vẻ chán nản.

Siêu thị: Khuyến mãi, giảm lãi để kích cầu

Khác với tình hình tại các chợ, hoạt động mua bán tại các siêu thị vẫn tỏ ra khá nhộn nhịp. Nhiều người cho biết, mua hàng trong siêu thị có thể giải toả cho họ mối lo và tâm lý trước vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bắt đúng tâm lý đó, các siêu thị vẫn tiếp tục thương lượng với nhà cung cấp để duy trì chương trình khuyến mãi hàng tháng nhằm kích cầu trong cơn bão giá. Theo đó, hàng trăm mặt hàng vẫn được giảm giá từ 5 - 20% .

Bà Lê Thị Quỳnh Chi - PGĐ Marketing Saigon Co.op cho biết, bắt đầu từ 23/4, Co.op Mart sẽ có đợt khuyến mãi kéo dài đến ngày 04/05 với hàng trăm mặt hàng giảm giá từ 5 - 40%; mua 1 tặng 1, mua nhiều quà tặng lớn, rút thăm trúng thưởng...

Trước đó, hệ thống siêu thị Big C (TP HCM) đã tung ra chương trình khuyến mãi “Hạ nhiệt mùa hè” kéo dài suốt 3 tuần (từ 09/4 đến ngày 01/5). Gần 300 mặt hàng (trong đó 60% là hàng thông dụng) bao gồm đủ chủng loại hàng hóa như thực phẩm tươi sống, vải sợi, gia dụng, điện lạnh được giảm giá từ 5 - 50%. Đáng chú ý là máy lạnh Carrier 2HP giảm 26%, bộ nồi SV06S giảm 41%, áo thun bé trai 1-5 tuổi giảm 30%,

Giá các loại rau quả cũng có xu hướng giảm trở lại. Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại của Hệ thống siêu thị Big C (TP HCM), hiện giá cả một số sản phẩm rau củ quả tươi sống tại hệ thống này đang giảm. Cà chua giảm 100% so với một tháng rưỡi trước đây (giá còn 4.900 đồng/kg), cà rốt giảm 18% so với cách đây 1 tháng, cá thu giảm 74% so với cách đây 1 tháng, còn 50.000 đồng / kg …

"Riêng rau củ quả sạch đóng túi do nhà sản xuất Vissan cung cấp ; các sản phẩm này đắt hơn các sản phẩm thường khoảng từ 15 – 30%. Tuy vậy qua thống kê, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ các loại sản phẩm này càng cao", bà Quỳnh Trang cho biết thêm.

Đối với các loại hàng hoá thiết yếu mang thương hiệu "WOW! Giá hấp dẫn", siêu thị luôn giữ mức giá rẻ hơn từ 10% đến 20% so với hàng cùng loại mang thương hiệu của nhà sản xuất.

Để giải quyết hậu quả của cơn bão giá và tình trạng khan hiếm hàng hoá, đặc biệt là thực phẩm "sạch" trong tình hình dịch bệnh lây lan trên diện rộng, ngoài việc thương lượng với nhà cung cấp, kiềm giá đến mức tối thiểu; giảm chi phí, một số siêu thị còn chấp nhận giảm lãi xuống khoảng 1,5% đến 2% để giữ giá bán.



vietnamnet.vn
Báo cáo phân tích thị trường