Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thêm một thương hiệu sữa Việt Nam
04 | 07 | 2008
Bên cạnh những nhãn hiệu sữa nội quen thuộc, trên thị trường vừa xuất hiện một thương hiệu sữa mới "Sữa Ba Vì". Sản phẩm do Cty Cổ phần Sữa Quốc tế sản xuất từ nguồn bò sữa Ba Vì

Ba Vì là địa phương có số lượng bò sữa nhiều nhất tỉnh Hà Tây và cũng là nơi cung cấp sản lượng sữa chính cho các nhà máy chế biến sữa đóng trên địa bàn.

Trong nhiều năm trước đây, do chưa có quy hoạch cụ thể về phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa nên ở Ba Vì còn tồn tại nhiều mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ không hiệu quả. Sản phẩm có chất lượng không cao, hiệu quả kinh tế thấp.

Với quyết tâm xây dựng và phát triển thương hiệu sữa Ba Vì thành sản phẩm sữa hàng đầu được người tiêu dùng tin dùng, huyện Ba Vì đã phối hợp thực hiện triển khai dự án phát triển đàn bò sữa và mở rộng ngành sản xuất sữa với các tổ chức, các công ty có uy tín trong lĩnh vực chế biến sữa.

Hiện Công ty sữa Anco Netsle, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế mỗi ngày thu mua từ 5-6 tấn sữa bò chế biến sữa thanh trùng với đa dạng sản phẩm đáp ứng theo đơn hàng.

Hai nhà máy đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng uống, sữa chua ăn, sữa tươi nguyên chất 100% với đa dạng các hương vị dâu, sô cô la, cam… đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Sau khi đi vào hoạt động, các công ty sữa này đã cam kết với cơ quan chức năng tỉnh và bà con nông dân sẽ thường xuyên thu mua sữa ổn định trong mọi điều kiện thời tiết, đảm bảo thu mua hết sữa bò của nông dân với giá cả sát thị trường, đồng thời thực hiện các dịch vụ thu mua thuận tiện cho bà con nông dân.

Công ty Cổ phần sữa Quốc tế còn tiến hành tư vấn kỹ thuật các quy trình vắt sữa bảo quản đảm bảo chất lượng cho các hộ nông dân.

Ông Nguyễn Tấn Khải, Tổng Giám đốc Cty cổ phần Sữa Quốc tế cho biết trong 5 năm qua, Cty đã được lãnh đạo tỉnh Hà Tây hỗ trợ giúp đỡ và phối hợp giữa công ty và lãnh đạo huyện Ba Vì đầu tư phát triển đàn bò sữa, thu mua sữa đưa vào các sản phẩm của Cty và bán rộng rãi ra thị trường.

“Qua thời gian hợp tác triển khai dự án chăn nuôi bò sữa, thu mua sữa tươi đạt kết quả, chúng tôi đã ký với huyện Ba Vì văn bản hợp tác toàn diện để đầu tư phát triển đàn bò sữa trên địa bàn huyện và xây dựng thương hiệu “Sữa bò Ba Vì” cho các sản phẩm sữa chất lượng cao”- Ông Khải cho biết.

Tại cuộc hội thảo giới thiệu thương hiệu sữa Ba Vì tổ chức tại Hà Nội mới đây, bà Nguyễn Thị Hoa, đại diện các hộ nông dân xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì cũng thừa nhận sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương trong việc phát triển dự án đàn bò sữa góp phần cải thiện và nâng cao thu nhập của người dân.

“Không chỉ đơn thuần thu mua sữa, Cty cổ phần Sữa Quốc tế đã giúp chúng tôi phát triển ngành chăn nuôi trong vùng, hỗ trợ công tác khuyến nông, hướng dẫn kỹ thuật… để đảm bảo nguồn sữa tốt nhất cho chế biến. Đây thực sự là điều mà người nông dân chúng tôi rất cần”- Bà Hoa nói.

Sự “bắt tay” hiệu quả giữa doanh nghiệp và nhà nông đã mở ra hướng phát triển lâu dài cho nghề chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì.

Ba Vì sẽ là vùng phát triển bò trọng điểm của Việt Nam

Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cho biết ngành chăn nuôi Việt Nam hiện mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu về sữa, còn lại 80% các sản phẩm sữa là phải nhập khẩu.

Từ năm 2000 đến 2006 tốc độ tăng trưởng đàn bò ở Việt Nam tăng kỷ lục với 22%/năm. Đây là mức mà nhiều nước trên thế giới chưa đạt được.

Dự kiến đến 2010, Việt Nam sẽ nâng tổng đàn bò sữa trên cả nước lên 200.000 con với sản lượng sữa hàng ngày đạt 3.700 tấn sữa tươi. Đến 2015 sẽ nâng đàn bò sữa lên 500.000 con với sản lượng sữa khoảng 1,1 triệu tấn, đáp ứng 40% nhu cầu. Trong đó những vùng phát triển bò trọng điểm sẽ được tập trung là Mộc Châu, Ba Vì, Lâm Đồng và khu vực ngoại đô TP.HCM và Hà Nội.

Chương trình giống bò sữa của Bộ NN&PTNT cũng lấy Ba Vì làm trung tâm cung cấp tinh giống cho toàn quốc.



Nguồn: www.tienphongonline.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường