Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Gần 33.000 tỷ đồng, cà phê Việt sẽ “lên sàn”?
25 | 09 | 2008
Tại đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh của cà phê Việt Nam” vừa được phê duyệt, Bộ NN&PTNT xác định mục tiêu đến năm 2015, khoảng 70% lượng cà phê nước ta sẽ lên sàn giao dịch thế giới.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh của cà phê Việt Nam, Bộ này xác định sẽ đầu tư khoảng 32.759 tỷ đồng.

Theo TS Lê Xuân - Cục trưởng Chế biến nông, lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), thời gian vừa qua, cà phê Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên cả 4 mặt: diện tích, sản lượng, giá cả và chất lượng.

Số liệu chính thức cho biết: Kết thúc năm 2007, diện tích cà phê toàn quốc đã đạt trên 500.000 ha với sản lượng xấp xỉ 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, đưa cà phê Việt Nam đứng thứ hai thế giới về kim ngạch xuất khẩu (sau Brazil).

Tuy nhiên, điều lo ngại nhất hiện nay là dù sản lượng, chất lượng và giá cả cà phê có nhiều lợi thế nhưng chúng ta lại chưa tự đưa sản phẩm của mình vào thị trường quốc tế một cách bình đẳng mà thường phải qua trung gian là các nhà nhập khẩu. Vì thế, trong đề án của Bộ, vấn đề nâng cao năng lực của các nhà xuất khẩu cũng được chú trọng.

Một số mục tiêu cụ thể được đặt ra trong đề án này là: Diện tích duy trì ổn định 450.000 - 500.000 ha; Sản lượng 1 triệu tấn; Tỷ lệ sản xuất cà phê có chứng chỉ đạt 50% diện tích vào năm 2015 và 80% vào năm 2020;

Đến 2015, đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động hai sàn giao dịch cà phê tại Tây Nguyên và TPHCM, áp dụng các phương thức mua bán hiện đại: giao dịch kỳ hạn, phòng ngừa rủi ro khi có biến động giá trên thị trường;

Năm 2015, thí điểm đưa cà phê Việt Nam vào giao dịch tại sàn giao dịch quốc tế (New York, London)...

Theo nhiều nhà chuyên môn, việc sớm đưa sàn giao dịch có kỳ hạn, theo đề án này, là cần thiết. Bởi hình thức giao dịch này hạn chế được rất nhiều rủi ro; xác định cụ thể sản lượng, thời hạn giao hàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể cất trữ hàng hóa vào kho tại sàn giao dịch và đến phiên thì chỉ cần lấy mẫu, ghi thẻ (gồm: tên người bán, giá chào bán và sản lượng có thể đáp ứng) là có thể giao dịch; thậm chí doanh nghiệp còn có thể ký gửi để vay tiền và trả lại sau khi bán hàng thành công.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Tiền phong, TS Lê Xuân cho rằng: Muốn thành công trên sàn giao dịch này, Việt Nam cần đảm bảo một số yếu tố quan trọng, như lượng hàng, chất lượng, chi phí sản xuất phải ổn định; điều kiện nhà xưởng, sân kho phải vệ sinh... Đây chính là những điểm cần lưu ý, khi đưa cà phê hội nhập sâu rộng vào thị trường thế giới.

Theo đề án, đến năm 2015, chỉ có nửa lượng cà phê Việt Nam đạt chứng chỉ, liệu có thấp không, thưa ông?

Căn cứ trên cơ sở thực tế về năng lực sản xuất cà phê Việt Nam, ban soạn thảo đề án mới đưa ra con số này. Thậm chí mục tiêu này có khi vẫn còn cao. Tôi hy vọng đến năm 2015, mục tiêu 50% cà phê Việt Nam có chứng chỉ sẽ cán đích.

Trước mắt, trong năm 2008, chúng tôi sẽ tham mưu cho Bộ KH-CN xây dựng quy chuẩn cho cà phê Việt Nam, phù hợp thực tế và bộ tiêu chuẩn của Hiệp ước SPS (Hiệp định về vệ sinh, an toàn thực phẩm)...

Thưa ông, người nông dân sẽ bình đẳng khi tham gia sân chơi này chứ?

Đương nhiên rồi. Bởi vì, trên sàn giao dịch, không có sự phân biệt giữa người nông dân với các thương gia, mà chỉ có ba đối tượng chính là người bán, người mua và người môi giới.

Tuy nhiên, khi tham gia sàn giao dịch, người nông dân cần tìm hiểu, cập nhật các thông tin căn bản để tránh sai sót, thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.



Nguồn: Tiền phong
Báo cáo phân tích thị trường