Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Doanh nghiệp bảo hiểm nội đang yếu thế?
26 | 09 | 2008
Mặc dù kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm nội vẫn khả quan, nhưng kết quả kinh doanh trong năm nay chưa thể phản ánh được xu thế của thị trường bảo hiểm. Chỉ vài năm nữa, bức tranh trên thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển

Cánh cửa thị trường bảo hiểm (BH) đã được mở hoàn toàn đối với các doanh nghiệp (DN) BH 100% vốn nước ngoài, theo cam kết gia nhập WTO. Đánh giá thị trường BH VN ở mức độ đặc biệt hấp dẫn, dòng vốn từ nhiều đại gia trong ngành BH trên thế giới đang dòm ngó và đã bắt đầu đặt chân vào thị trường VN. Trong khi đó, các DN BH nội lại đang tỏ ra yếu thế.

“Còn đất xây nhà... còn đến”

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia về sự đổ bộ của các DN BH nước ngoài vào VN khi thị trường này được mở cửa, chỉ tính riêng trong tháng 9, đã có hai công ty BH nước ngoài được thành lập. Đó là công ty BH phi nhân thọ 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại VN: Công ty TNHH BH MSIG VN, được thành lập bởi Công ty TNHH BH Mitsui Sumitomo (MSIG) của Nhật Bản. Công ty này có vốn điều lệ 300 tỉ đồng, kinh doanh các dịch vụ: BH cháy nổ, hàng hóa, BH xe cơ giới...

Trước đó, Great Eastern - tập đoàn BH có lịch sử 100 tuổi, lớn nhất Singapore và Malaysia cũng chính thức tuyên bố có mặt tại thị trường VN với việc đưa vào hoạt động Great Eastern Life VN. Ông Andrew, Tổng Giám đốc Great Eastern Life VN, cho biết Great Eastern đã rót vào VN 600 tỉ đồng vốn đầu tư ban đầu. Trước mắt, thị trường hoạt động chính tại Hà Nội và TPHCM.

Theo lộ trình mở cửa thị trường BH, Bộ Tài chính dự kiến mỗi năm sẽ cấp phép cho 10 DN BH mới đi vào hoạt động. Tuy vậy, chỉ tính đến hết tháng 6, đã có 9 DN BH nước ngoài đệ đơn lên Bộ Tài chính xin được cấp phép thành lập.

Hầu hết các DN BH nước ngoài đều có chung quan điểm VN là thị trường BH có nhiều cơ hội để kinh doanh. Ông Jamie Rains, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành đại lý cấp cao AIG Đông Nam Á, cho rằng thị trường BH VN mới chỉ ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Hiện VN với dân số 87 triệu người nhưng chỉ chưa đến 5% trong số này tham gia BH. Tiềm năng để phát triển còn rất lớn. Và khi nào còn “đất xây nhà”, các DN còn tiếp tục đến VN.

Quẩn quanh với thị trường 5%

Sự có mặt của các DN BH nước ngoài khiến độ nóng cạnh tranh trên thị trường này ngày một tăng. Tuy nhiên, có một điểm khác giữa các DN nội và DN ngoại, đó là phương thức cạnh tranh và mục tiêu kinh doanh. Do nhìn nhận thị trường BH VN vẫn rất sơ khai nên đa số các DN BH nước ngoài đều cho rằng mục tiêu kinh doanh của họ là hướng đến những đối tượng chưa tham gia BH. Vì thế, ông Jamie Rains cho biết chiến lược của họ là làm sao để người dân hiểu về BH, các quyền lợi, cơ hội đầu tư, để họ tiếp cận và tạo thói quen tham gia BH. Nhờ đó, họ có thêm nhiều khách hàng mới.

Ngay khi đặt chân đến VN, một số DN BH nước ngoài đã tạo dựng thị trường đối với những nhóm đối tượng còn xa lạ với các sản phẩm BH, thông qua những hoạt động giới thiệu sản phẩm, tài trợ các chương trình xã hội có liên quan đến nhóm đối tượng kinh doanh của họ. Trong khi đó, đại diện một DN BH nước ngoài cho rằng DN trong nước đang quẩn quanh với thị trường BH 5%. Chính cái nhìn hạn hẹp này đã khiến các DN trong nước đứng trước nguy cơ bị lép vế trong cạnh tranh. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không mở rộng đối tượng BH và tiếp cận khách hàng mới, các chiêu đại khuyến mãi để cạnh tranh và giành giật khách hàng của đối tác về phía mình sẽ đẩy các DN BH vào tình thế rủi ro rất cao.

Mặc dù các DN BH nội khẳng định tình hình không xấu như các nhận định trên, kết quả kinh doanh vẫn khả quan nhưng giới kinh doanh BH cho rằng kết quả kinh doanh trong năm nay chưa thể phản ánh được xu thế của thị trường BH. Bởi đây là thời điểm các DN ngoại còn đang chân ướt chân ráo. Tuy nhiên, chỉ vài năm nữa, bức tranh thị trường BH sẽ có nhiều biến chuyển.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký hiệp Hội Bảo hiểm VN:

Khách hàng được lợi

Sự xâm lấn của các DN BH nước ngoài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các DN BH VN. Hiện thị phần của họ còn rất nhỏ nhưng trong tương lai, miếng bánh này sẽ phải san sẻ. Tuy vậy, sự có mặt của họ sẽ khiến các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường trở nên đa dạng và chuyên nghiệp hơn. Mặc dù các DN BH nước ngoài vào VN với mục đích chủ yếu là tìm kiếm lợi nhuận, nhưng khách hàng tham gia BH cũng sẽ là đối tượng được lợi đầu tiên, ít nhất trong việc lựa chọn sản phẩm và công ty BH.



Nguồn: www.nld.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường