Tại Trung tâm Thương mại - Hội chợ Triển lãm An Giang, gian hàng Vissan nổi bật, thu hút đông đảo khách hàng nhờ cách bài trí bắt mắt và kiểu tiếp thị mới lạ. Không chỉ đơn thuần là bán hàng, mời dùng thử hàng mà các đầu bếp Vissan còn biểu diễn chế biến món ăn tại chỗ từ những sản phẩm của công ty. Đây là bộ thực đơn mẫu khoảng 20 món, được tuyển chọn theo phương châm: Dễ chế biến, nhanh, bổ dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Những món hướng dẫn tại hội chợ rất “đời thường” như cơm chiên Vissan; xà lách, cà chua trộn dầu giấm cá ngừ; bò hầm xúc xích; dồi heo nướng. Hấp dẫn hơn là chương trình khuyến mãi “Giờ vàng” giảm giá đến 30%. Điểm khác biệt của “Giờ vàng” Vissan là trong khi các doanh nghiệp khác chọn thời điểm vắng khách để giảm giá thì Vissan lại chọn giờ cao điểm, đông khách nhất trong ngày để khuyến mãi! “Đó là chính sách của Vissan nhằm tô điểm thêm cho thương hiệu, đẩy mạnh kích cầu để phát triển sản xuất kinh doanh”. Ông Văn Đức Mười, Phó Tổng Giám đốc Vissan, đã nhấn mạnh như vậy.
Đưa hàng Vissan đến gần người tiêu dùng
Trước đó ngày 8-3, Vissan đã cùng một số doanh nghiệp tham gia bán hàng lưu động để phục vụ đồng bào sát biên giới thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành (An Giang). Với nhiều mặt hàng phong phú, đội ngũ tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp; gian hàng Vissan được đông đảo người dân nông thôn hiếu kỳ bao quanh vì lần đầu tiên họ được thoải mái dùng thử xúc xích, đồ hộp các loại. Chuẩn bị cho đợt bán hàng này, Vissan đưa 2 tấn hàng phục vụ với giá bán giảm 10%. Ngoài ra, còn lượng hàng dự trữ ở Long Xuyên để tiếp ứng nếu thị trường tiêu thụ tốt.
Doanh số của Vissan trong một buổi bán đạt trên 10 triệu đồng. Thế nhưng bà con nông thôn tiếc rằng nếu đợt bán hàng tổ chức chậm nửa tháng là thời điểm thu hoạch xong, có tiền rủng rỉnh chắc bà con mua sắm nhiều hơn. Ông Văn Đức Mười nhận xét: Chủ trương “đưa hàng Việt về nông thôn” là quốc sách trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Phiên chợ lần này cũng như hội chợ là cơ hội để công ty tiếp cận người tiêu dùng, lắng nghe tâm tư của họ, tận mắt chứng kiến một mảng thị trường quan trọng từ lâu bị thả nổi. Mặc dù tiếp giáp khu vực biên giới, “giao lưu” dễ dàng với hàng ngoại nhưng bà con vẫn “chung thủy” với các thương hiệu Việt dù họ chưa được chăm sóc chu đáo như tại những thành phố lớn... Vissan đánh giá rất cao việc tổ chức phiên chợ nông thôn tại Vĩnh Bình vì đời sống kinh tế của bà con vùng biên giới nay đã khá lên từng ngày. Việc đưa hàng Vissan về nông thôn với giá khuyến mãi để phục vụ bà con vùng sâu vùng xa là chủ trương của công ty, thể hiện lòng tri ân với người tiêu dùng đã liên tục bình chọn Vissan là “Hàng VN chất lượng cao” 12 năm qua. Sắp tới, Vissan sẽ củng cố hệ thống phân phối chính thức, thực hiện đầy đủ các chính sách khuyến mãi của công ty đến khu vực nông thôn.
Nông thôn - thị trường tiềm năng
Trước hội chợ, đích thân ông Bùi Duy Đức - Tổng Giám đốc Vissan - đã cùng cán bộ Phòng Tiếp thị đi tìm hiểu thị trường nông thôn. Ông cho biết: Với hơn 70% dân số VN sống ở nông thôn, tiềm năng của thị trường này vô cùng to lớn. Thế nhưng các doanh nghiệp VN hoàn toàn bỏ ngỏ thị trường này và nhường sân êm ái cho các công ty nước ngoài. Những năm gần đây, Vissan đã chú ý đến thị trường xa, hằng năm đều có những đợt bán hàng ở nông thôn, vùng sâu vùng xa như sóc Bom Bo (Bình Phước), Bình Long... Tại các tỉnh, đều có tổng đại lý phân phối... Sắp tới, bên cạnh dòng sản phẩm trung cấp, Vissan đầu tư thêm dòng sản phẩm phục vụ cho người tiêu dùng có thu nhập thấp như xúc xích ba bông mai, xúc xích bắp, giá thấp hơn những mặt hàng xúc xích khác khoảng 20%... Chúng tôi thật sự kỳ vọng vào phân khúc thị trường này sẽ thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Riêng với An Giang, Vissan xem đây là thị truờng trọng điểm vì đất đai nơi đây phì nhiêu, đời sống nhân dân cũng phát triển tốt. Vissan đã kết hợp với Công ty Nông sản Thực phẩm An Giang tổ chức giết mổ công nghiệp theo đúng quy trình, đưa thịt sạch về nông thôn, liên kết xây dựng những cửa hàng giới thiệu sản phẩm cho Vissan...
Trong tương lai, Vissan dự kiến đưa sản phẩm đến cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên- nơi hàng xuất sang Campuchia rất đa dạng, từ hàng tiêu dùng thiết yếu đến công nghệ phẩm, thực phẩm tươi sống, thủy hải sản... Từ cửa khẩu này, Vissan sẽ đưa hàng sang Campuchia và Thái Lan. Năm 2008, lượng hàng hóa xuất nhập qua cửa khẩu Tịnh Biên tăng 63,4% so với năm 2007. Hiện nay Khu thương mại cửa khẩu Tịnh Biên đã quy hoạch trên diện tích 22 ha, vừa khai trương siêu thị bán hàng miễn thuế. Mỗi năm, có 3 triệu khách thập phương đến vía Bà và kết hợp ghé đến khu thương mại này để mua sắm. Bình thường vào ngày cuối tuần có từ 2.000 lượt khách qua lại khu vực này khoảng trên 100 xe 4 bánh. Dịp tết, khoảng 5.000 lượt khách/ngày.