Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Siêu trái cây
04 | 05 | 2009
Là một cụm từ để nói về loại trái cây không chỉ mọc ra từ cây, cũng không được điều chế từ phòng thí nghiệm mà chính là sản phẩm của marketing.
Theo tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Thị Minh Kiều, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng – Thực phẩm TPHCM: “Áp lực từ cuộc sống bận rộn và căng thẳng khiến xu hướng tiêu dùng những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng đang phát triển mạnh trên toàn cầu”. Tại các quốc gia tiên tiến, hễ cứ nói đến thực phẩm, đồ uống, sản phẩm làm đẹp có hàm lượng dinh dưỡng cao là đắt như tôm tươi. Siêu trái cây là một trong những sản phẩm như vậy.

Bắt nguồn từ một vài loại trái cây có hàm lượng chống ôxy hóa cao, hạn chế dấu hiệu lão hóa, qua “bàn tay phù thủy” của đội ngũ marketing chuyên nghiệp, nó trở thành một sản phẩm bán cực chạy và là trào lưu của đại bộ phận dân chúng, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất. Chẳng hạn, doanh thu thực phẩm và đồ uống có chất ôxy hóa của Mỹ năm 2007 khoảng 2 tỉ USD. Mỹ và Nhật Bản tiêu thụ 57% tổng sản phẩm chống ôxy hóa. Hiện 3 loại siêu trái cây đang khuynh đảo thế giới là acai berry, goji berry (của Nam Mỹ) và trái lựu. Đặc biệt là nguyên liệu trái lựu đều được nhập từ Đông Nam Á nhưng lại không có của VN, mặc dù ở VN trái lựu rất nhiều.


Bà Lê Diệp Kiều Trang (Đại học MIT – Mỹ), người am hiểu về lĩnh vực này, cho biết: Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) VN vì hầu hết siêu trái cây đều ở vùng nhiệt đới. Sức tiêu thụ các sản phẩm từ trái lựu ngày càng tăng. Nếu năm 2006, doanh thu các sản phẩm từ trái lựu của Mỹ khoảng 9,22 triệu USD thì năm 2007 là 23,1 triệu USD (tăng 151%), chai nước lựu 400 ml giá 4,75 USD/chai, trong khi chai nước cam 400 ml chỉ bán được 1,5 USD/chai. Các DN VN hạn chế về chi phí marketing nên để trở thành nhà sản xuất thực phẩm, đồ uống siêu trái cây là một tầm với quá cao song là  nhà cung cấp nguyên liệu thì hoàn toàn có thể.


Bà Trang phân tích thêm: Siêu trái cây như lựu được xem là sản phẩm của trào lưu, do đó tuổi thọ của sản phẩm có thể ngắn nhưng từ lựu, DN VN tiếp cận được các trào lưu tiếp theo. Chẳng hạn như gần đây, người ta nói nhiều về trái măng cụt cùng những công dụng của nó đối với sức khỏe. Đây có thể là chiến lược marketing tiếp theo cho các sản phẩm từ trái măng cụt. Bên cạnh đó, cũng nhen nhúm thông tin về trái gấc. Những loại trái cây trên đều có ở VN. Muốn  vào thị trường Mỹ và thế giới, các DN có thể tìm hiểu thị trường thông qua việc tham gia hội chợ lớn nhất thế giới về sản phẩm tự nhiên là Expo East và Expo West (www.expoeast.com , www.expowest.com ) tổ chức 2 lần/năm (vào tháng 3 và tháng 9 tại Los Angeles và Boston – Mỹ).



Nguồn: www.nld.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường