Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dự trữ gạo thế giới sẽ đạt 120 triệu tấn vào cuối năm 2009
05 | 08 | 2009
Giá gạo tăng nhẹ đó là xu hướng của thị trường gạo thế giới trong tháng 7 vừa qua. Từ cuối tháng 6, giá gạo thế giới bắt đầu tăng do nguồn cung gạo xuất khẩu sụt giảm, chủ yếu ở Thái Lan và Mỹ. Ấn Độ sau rất nhiều sự cân nhắc trước những biến động của thị trường thế giới đã tiếp tục sử dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo do thời tiết xấu. Do đó, giá gạo thế giới sẽ khó có thể giảm mạnh trong những tháng tới theo như dự kiến. Dù vậy, giá gạo cũng sẽ không tăng mạnh vì nguồn cung xuất khẩu ở hầu hết các nước xuất khẩu năm 2010 sẽ đủ đáp ứng nhu cầu.
Theo thông tin từ CIRAD- Trung tâm hợp tác Quốc tế về nghiên cứu nông nghiệp và phát triển Pháp - đơn vị đối tác của AGROINFO cho biết, năm 2009, sản lượng lúa thế giới có thể đạt mức kỷ lục 696 triệu tấn (tương đương với 465 triệu tấn gạo trắng). Giá gạo tăng trong năm 2008 cùng với các biện pháp hỗ trợ đã có tác động tích cực làm diện tích trồng lúa tăng thêm 2%, nâng tổng diện tích trồng lúa lên 159 triệu ha.

Dự kiến thương mại gạo thế giới sẽ tăng nhẹ lên 31 triệu tấn vào năm 2009. Trong khi xuất khẩu gạo của Ân Độ giảm, thì thị phần của các nước xuất khẩu mới như Brazil và Campuchia dự kiến sẽ tăng mạnh. Dự trữ gạo thế giới sẽ đạt 120 triệu tấn vào cuối năm 2009, tăng7% so với năm 2008. Khoản dự trữ này dự kiến đáp ứng được 26% nhu cầu gạo thế giới.

Thị trường xuất khẩu bắt đầu có sự sôi động hơn cùng với sự vào cuộc của Thái Lan cuối tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, giá gạo hiện vẫn đang ở mức tương đối ổn định do Chính phủ Thái Lan trì hoãn việc giải phóng kho dự trữ gạo Quốc gia và đến ngày mai 6-8-2009, Thái Lan mới chính thức đấu thầu hơn 700 nghìn tấn gạo xuất khẩu. Vì vậy nếu có những biến động lớn về thị trường gạo thế giới thì có lẽ sẽ bắt đầu từ sự kiện này trong thời gian tới. Mặc dù vậy Thái Lan cũng đã bỏ lỡ nhiều cơ hội xuất khẩu gạo do những lý do khách quan, do đó năm 2009 xuất khẩu gạo của nước này có thể chỉ đạt 8,5 triệu tấn so với mức 10 triệu tấn năm 2008. Trong tháng 7, giá gạo Thái 100% B đạt mức 580 USD/tấn, giá FOB so với 566 USD/tấn của tháng 6.

Còn theo các chyên gia của AGROINFO, tại Việt Nam, giá gạo xuất khẩu giảm 4% trong tháng 7. Đây là lần giảm thứ ba liên tiếp. Mức giá cạnh tranh hơn có xu hướng làm tăng xuất khẩu gạo của Việt Nam, vốn đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Về các hợp đồng mới, xuất khẩu gạo của Việt Nam có thể đạt mức 6 triệu tấn trong năm nay so với mức 4,7 triệu tấn năm 2008. Trong những năm tới, Việt Nam có khả năng sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Trong tháng 7, giá gạo 5% tấm của Việt Nam ổn định ở mức 413 USD/tấn so với mức 429 USD/tấn của tháng 6. Gạo 25% tấm giảm 15 USD/tấn xuống còn 356 USD/tấn so với mức giá 371 USD/tấn trong tháng 6.

Tại Ấn Độ, các nhà chức trách đã tăng cường hơn nữa các biện pháp cấm xuất khẩu gạo không thơm. Quyết định này một phần được đưa ra do năm nay mưa đến muộn và có thể khiến sản lượng gạo năm 2009 giảm sút. Vẫn chưa chắc liệu Ấn Độ có quay lại thị trường xuất khẩu gạo trong tương lai. Lệnh cấm này - được áp dụng từ 12/2007 đã và đang khiến Ấn Độ mất dần thị trường xuất khẩu, như các nước châu Phi khách hàng quen thuộc của Ấn Độ đã và đang tìm kiếm các nhà cung cấp mới.


Theo CIRAD và AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường