Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
EU nhất trí hạn ngạch đánh bắt cá năm 2010
18 | 12 | 2009
Liên minh châu Âu (EU) vừa quyết định cắt giảm hạn ngạch đánh bắt cá tuyết, đồng thời nghiêm cấm việc đánh bắt một số loại cá mập vào năm 2010. Tuy nhiên, EU lại bỏ ngỏ việc cho phép đánh bắt một lượng lớn loại cá trồng (anchovy).

Các bộ trưởng thủy sản châu Âu cho rằng đánh bắt cá tuyết phải giảm 15-35% tùy thuộc vào lượng cá ở mỗi vùng biển. Ủy ban châu Âu (EC) cho hay những nghiên cứu gần đây cho thấy hoạt động đánh bắt cá tuyết vượt xa tốc độ sinh sản của loài cá này. Các bộ trưởng cũng nhất trí cấm hoàn toàn việc đánh bắt cá nhám hồi (thuộc họ cá mập) và giảm 90% hoạt động đánh bắt một loại cá mập khác là cá spurdog.

Tuy nhiên, sau 4 năm đóng cửa, EU đã quyết định mở lại Vịnh Biscay ở ngoài khơi nước Pháp và Tây Ban Nha cho việc đánh bắt cá trồng. Cho rằng trữ lượng cá đại dương đang phục hồi, các bộ trưởng thủy sản EU đã cho phép tăng 72% hạn ngạch đánh bắt cá trích ở Biển Celtic, đồng thời tăng 14% hạn ngạch đánh bắt cá bơn sao ở Biển Ailen và 15% hạn ngạch đánh bắt cá anglerfish ở Vịnh Biscay.

Ủy viên Thủy sản EU Joe Borg cho hay EU đang nỗ lực để giảm bớt gánh nặng trong ngắn hạn cho ngành đánh bắt cá. Trong khi đó, các nhà môi trường ngày 16/12 đã lên tiếng chỉ trích quyết định của EU, cho rằng mặc dù cắt giảm hạn ngạch khai thác, nhưng kho cá vẫn trong tình trạng bị khai thác quá mức trong thời gian dài. Các nhà khoa học ước tính trong thập kỷ 1970, Biển Bắc có trên 250.000 tấn cá tuyết, nhưng trong những năm gần đây kho cá này đã giảm xuống 50.000 tấn.



Theo TTXVN
Báo cáo phân tích thị trường