Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá sữa tăng 9-10%
22 | 09 | 2010
Giá sữa của Hãng Nestlé đã tăng thêm 9% đối với các dòng sữa bột Nestlé gấu và Lactogen, như vậy trung bình mỗi hộp sữa đắt thêm 6.000-10.000 đồng. Trong thông báo gửi đến các đại lý ngày 21-9, việc điều chỉnh giá mới có hiệu lực từ ngày 16-9.

Trước đó, Hãng sữa Abbott điều chỉnh nhãn hiệu Ensure Gold tăng thêm 10%, nhãn hiệu sữa Pediasure của công ty này được điều chỉnh tăng thêm 9%.

Tiếp theo, sữa Anmum sản xuất từ New Zealand tăng 10%... Hồi tháng 7-2010 sữa bột của các nhãn hiệu Dumex, X.O và sữa nước Cô Gái Hà Lan... cũng tăng giá 2,5-10%.

Theo Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI), tính chung trong ba năm qua thị trường sữa bột tại VN đã có tất cả 16 lần tăng giá, lý do tăng giá mà các hãng đưa ra là biến động của tỉ giá ngoại tệ và nguyên liệu đầu vào.

Nhiều chuyên gia cho rằng đợt tăng giá này là để “chạy” quy định mới.

Theo thông tư số 122/2010 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1-10, để kiểm soát giá sữa không thể tăng vô tội vạ như thời gian qua, doanh nghiệp phải kê khai đăng ký giá.

Tuy nhiên, đến nay chưa có hãng sữa nào đăng ký giá trong khi các mặt hàng khác như ximăng, thép, khí, gas... đã có đơn vị đăng ký.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng việc quản lý giá sữa nên bắt đầu từ việc khống chế lại tỉ lệ quảng cáo trên doanh thu của các doanh nghiệp (hiện nay tỉ lệ này là 10%), việc này cần thiết không kém yêu cầu kê khai cơ cấu, chi phí sản phẩm.



Theo Tuổi Trẻ Online
Báo cáo phân tích thị trường