Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
TH Milk vs.Vinamilk
01 | 06 | 2011
Là người đến sau nhưng TH Milk lại quyết tâm tấn công vào thị trường sữa vốn đầy tính cạnh tranh bằng dự án khá quy mô.

Với việc tung ra thị trường sản phẩm sữa sạch TH True Milk từ ngày 26.12.2010, Công ty Cổ phần Sữa TH (Nghệ An)đã chính thức bước vào cuộc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các công ty sữa khác.

Tấn công mạnh

Hiện nay, thị trường sữa Việt Nam có hơn 300 loại sản phẩm có thương hiệu, thuộc các công ty lớn như Vinamilk, FrieslandCampina, NutiFood... Riêng về sản phẩm sữa tươi, theo thống kê của Công ty Chứng khoán Thăng Long, Vinamilk hiện nắm khoảng 45% thị trường. Năm 2010, tốc độ tăng trưởng của nhóm sản phẩm này tại Vinamilk vượt 48% so với năm 2009, đóng góp một phần lớn vào tổng doanh thu Công ty.

Sữa tươi cũng là dòng sản phẩm đang được nhiều công ty sản xuất sữa tập trung phát triển. FrieslandCampina đã bỏ ra hơn 12 triệu USD để nâng cấp nhà máy sản xuất sữa tiệt trùng tại Bình Dương. NutiFood cũng đầu tư dây chuyền sản xuất sữa tươi của Đức, công suất 12.000 hộp/giờ.

Và không chỉ góp mặt trên thị trường với sản phẩm sữa sạch TH True Milk, TH Milk còn thể hiện sức tấn công mạnh mẽ bằng dự án xây dựng nhà máy sữa có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD (tương đương 24.000 tỉ đồng), do Ngân hàng Bắc Á đầu tư chính. Công ty này còn công bố đây là “dự án có quy mô lớn nhất ngành sữa Việt Nam cũng như Đông Nam Á”.

Nhà máy của TH Milk được xây dựng trên tổng diện tích 22 ha, sử dụng bao bì của Tetra Pak, tập đoàn Thụy Điển chuyên sản xuất bao bì bằng giấy carton (hiện Nestlé, Coca-Cola, Vinamilk, Unif... đều sử dụng bao bì Tetra Pak cho các sản phẩm bán tại Việt Nam).

Để sản phẩm TH True Milk đến tay người tiêu dùng, bên cạnh việc đưa hàng vào hệ thống các siêu thị, TH Milk còn xây dựng một hệ thống cửa hàng bán lẻ riêng. Hiện TH Milk đã mở được 20 cửa hàng TH True Mart, hoạt động tại Hà Nội và Nghệ An.

Bà Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, đơn vị đầu tư tài chính cho dự án nhà máy sữa TH Milk, cho biết mục tiêu của Công ty rất rõ ràng, TH Milk đã phát triển đàn bò gồm hơn 10.000 con và dự kiến đạt 137.000 con vào năm 2017. Cũng vào năm này, nhà máy chế biến của Công ty sẽ đạt công suất 500 triệu lít/năm, có thể đáp ứng được 50% nhu cầu sản phẩm sữa của thị trường trong nước.

Có thể nói, thị trường sữa tươi Việt Nam vẫn còn rộng mở đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Mức tiêu thụ sữa bình quân của mỗi người Việt Nam chưa cao trong khi nhu cầu là không hề ít. Cụ thể, năm 2010, một người Việt Nam (chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM) tiêu thụ trung bình 9 lít sữa, thấp hơn so với Thái Lan (23 lít/người) hay Trung Quốc (25 lít/người), (báo Tuổi Trẻ trích nguồn từ các công ty nghiên cứu thị trường ngày 13.7.2010).

Và nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, TH Milk đã từng mời được ông Trần Bảo Minh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinamilk về làm Tổng Giám đốc cho mình, đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nhà máy sữa TH Milk (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An). Liệu những cố công của công ty này có khiến họ xứng tầm là đối thủ đáng gờm của Vinamilk?
 
Tiêu thụ bình quân đầu người một số sản phẩm sữa
tại Việt Nam Giai đoạn 1997 - 2009
 

Có xứng danh?

Do TH Milk mới ra mắt sản phẩm không lâu nên khó để có thống kê chính thức về hiệu quả kinh doanh của công ty này. Và vì vậy, để nói TH Milk có thể là đối thủ của Vinamilk hay không cần phải xét đến những yếu tố khác.

Trước hết, xét về giá, sữa tươi TH Milk có giá bán cao hơn so với Vinamilk, trung bình 26.500 đồng/lốc 4 hộp 180 ml. Trong khi đó, giá bán của Vinamilk là 22.500 đồng/lốc 4 hộp 180 ml.

 

Ông Trần Bảo Minh, nguyên Tổng Giám đốc TH Milk, đã lường trước được việc này. Ông từng nói: “Ban đầu, giá sữa của TH Milk có thể chênh lệch đôi chút so với các sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành vào năm 2011, sản lượng sữa của TH Milk sẽ bằng 50% tổng lượng sữa cả nước, 4 năm sau sản lượng sữa tươi nguyên liệu của Công ty được dự kiến gấp 3-4 lần cả nước. Do đó, người tiêu dùng sẽ có đủ sữa tươi uống hằng ngày với mức giá hợp lý nhất”.

Về hệ thống phân phối, Vinamilk hiện sở hữu hơn 140.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc. TH Milk, vừa mới chân ướt chân ráo, cũng kịp có mặt tại các hệ thống bán lẻ lớn như Co.opMart, Big C, MaxiMark. Để đuổi kịp hệ thống phân phối của Vinamilk, chắc hẳn, TH Milk phải cần thêm nhiều thời gian nữa. Trước mắt, Công ty đã thể hiện quyết tâm với việc xây dựng chuỗi 20 cửa hàng TH True Mart.

Xét đến quy mô nhà máy, Vinamilk không chỉ tập trung vào sữa tươi mà còn làm nhiều mặt hàng khác như phô-mai, sữa chua, nước giải khát. Hầu hết các dây chuyền sản xuất sữa tươi của Vinamilk đều hoạt động ổn định với công suất tối đa. Trong khi đó, nhà máy sữa TH Milk, dù được đầu tư lớn, lại chưa hoàn thành nên chưa thể khai thác hết công suất.

Về góc độ truyền thông, Vinamilk có độ phủ sóng rất lớn và liên tục trên nhiều ấn phẩm báo chí và kênh truyền hình. Nhưng có một điều đáng lưu ý là ngay sau quảng cáo sữa tươi của Vinamilk, thể nào cũng xuất hiện quảng cáo sữa của TH Milk. Hay như trên kệ hàng tại nhiều siêu thị Co.opMart, ngay bên cạnh sản phẩm sữa Vinamilk sẽ thấy sản phẩm của TH Milk.

Khi phân tích cổ phiếu của Vinamilk, các công ty chứng khoán Thăng Long, Apec hay Vietstock đều cho rằng, đối thủ đáng chú ý nhất đối với Vinamilk hiện nay chính là TH Milk. Chưa ai biết trước được tương lai TH Milk sẽ phát triển đến đâu, có vượt được Vinamilk hay không. Song, sự tham gia của TH Milk sẽ làm phong phú thêm thị trường sữa tươi Việt Nam.

Theo Lan Ca NCĐT



Báo cáo phân tích thị trường