Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cà phê Arabica tương lai được hỗ trợ ở quanh ngưỡng 2,5 USD/lb
16 | 06 | 2011
Giá cà phê tương lai trong những tháng tới được dự đoán sẽ duy trì ở ngưỡng hỗ trợ 2,5 USD/lb do nhu cầu với cà phê xanh hạt chất lượng cao vẫn mạnh bất chấp giá tăng cao.

Trong thời gian gần đây, giá cà phê tăng mạnh do nguồn cung thế giới trong tình trạng căng thẳng khi một loạt các nhà sản xuất lớn như Brazil và Colombia giảm sản lượng dự đoán. Hoạt động đầu cơ được xem là động lực tăng giá cà phê Arabica trong thời gian qua, đẩy giá lên mức cao nhất trong vòng 34 năm, ở ngưỡng 3,06 USD/lb hồi đầu tháng 5. Mặc dù sau đó giá cà phê có giảm, nhưng giá cà phê Arabica giao tháng 7 vẫn có giá 2,7 USD/lb.

Theo ông Nabi Saleh, chủ tịch chuỗi cà phê Gloria Jean, giá được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao do nhu cầu thế giới, đặc biệt là cà phê chất lượng cao, không có dấu hiệu suy giảm. Theo ông, thị trường cà phê thế giới sẽ đạt trạng thái cân bằng trong năm 2012, khi xét đến dự báo mới nhất của ICO cho thấy sản lượng cà phê toàn cầu sẽ ở mức 130 triệu bao loại 60 kg trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10 tới dây, giảm từ mức 133 triệu bao trong niên vụ này.

Chuỗi cửa hàng cà phê Gloria Jean, vốn chỉ sử dụng hạt cà phê Arabica để pha chế, không bị tình trạng giá cao làm khó và cam kết sẽ không pha trộn cà phê robusta khi pha chế cà phê nhằm giữ uy tín với khách hàng. Chuỗi cửa hàng này lấy nguồn cà phê từ khoảng 27 nước và hơn 85% nguồn cà phê đến từ các nông trại được chứng nhận bởi Rainforest Alliance.

Cà phê là một ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động và giá cao sẽ giúp các nhà sản xuất yên tâm sản xuất, không chuyển đổi đất sang các loại nông sản khác cho lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên, ông Saleh cũng không loại trừ khả năng tăng giá sản phẩm như những đối thủ: Starbucks Corp. (SBUX), J.M. Smucker Co. (SJM) và gần đây là Kraft Foods Inc. (KFT) khi chi phí đầu vào quá cao.

Gloria Jean kỷ vọng đạt doanh thu khoảng 500 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6 và đạt mục tiêu 750 triệu USD trong năm tài chính tiếp theo. Nhờ tiêu dùng và doanh thu tăng, Gloria Jean hiện đang ráo riết thực hiện kế hoạch mở rộng kinh doanh. Hiện chuỗi cửa hàng này có tổng 1200 cửa hàng trên toàn cầu và nỗ lực đạt con số 2000 vào năm tới.

Nhà bán lẻ này hiện đang trong quá trình đàm phán với các đối tác tiềm năng như Đàn Mạch và Hà Lan. Tại châu Á, Đài Loan và Hồng Kông là những thị trường tiềm năng. Gloria Jean đã hiện diện ở Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Oman và Bangladesh.

Hãng này đang có kế hoạch mở rộng công suất rang xay lên mức khoảng 12.500 tấn.năm.

Kim Dung AGROINFO

Theo Dow Jones Newswires


Báo cáo phân tích thị trường