Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Khoảng 80.000 tấn đường xuất qua Trung Quốc
20 | 06 | 2011
Đến cuối tháng 5 đã có khoảng 70.000-80.000 tấn đường xuất qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch và cả lậu.

Mới đây Hiệp hội Mía đường Việt Nam có văn bản gửi các bộ và doanh nghiệp khuyến cáo về việc thị trường đường đang có sự biến động theo chiều tăng giá.

Dưới đây là ý kiến của ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam.

Theo thống kê của hiệp hội vào ngày 15/5, lượng tồn kho trong doanh nghiệp khoảng gần 500.000 tấn đường. Hiện lượng đường tồn kho còn thấp hơn con số trên rất nhiều. Tồn kho đường thấp vì ngoài tiêu thụ trong nước gia tăng, gần đây một lượng đường khá lớn được xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch và xuất lậu.

Theo thông tin chưa chính thức, đến cuối tháng 5 có khoảng 70.000-80.000 tấn đường xuất qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch và cả lậu. Đến nay con số này có thể lên tới 100.000 tấn.

Một thị trường như Việt Nam, việc dư hay hụt khoảng 100.000 tấn trong thời điểm ngắn sẽ khiến thị trường xáo động rất lớn. Trong văn bản gửi hai bộ, hiệp hội cũng kiến nghị phải kiểm soát chặt việc này.

Do thị trường biến động nên giá đường tăng trên 18.000 đồng/kg. Thậm chí ở Hà Nội và biên giới phía Bắc, giá đường lên mức 19.000-19.500 đồng/kg. Giá bán lẻ chắc phải cao hơn. Hiệp hội có văn bản đề nghị doanh nghiệp nên giữ ở mức 18.000 đồng/kg.

Nhưng công văn của hiệp hội cũng dừng ở mức khuyến cáo chứ không thể cấm doanh nghiệp bán giá cao được. Thị trường biến động ngắn hạn do việc xuất sang Trung Quốc, dẫn tới Bộ Công Thương cho phép nhập khẩu, cộng với đường lậu từ biên giới Tây Nam tràn sang thì trong thời gian tới giá đường sẽ tụt dốc một lần nữa.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, hiện giá đường trong nước tăng cao nên tình trạng xuất khẩu đường sang Trung Quốc không còn nhiều. Lượng tồn kho hiện nay đảm bảo cung cấp ổn định cho thị trường trong nước đến tháng 10/2011.

Nhận định đường thừa hay thiếu cần phải có sự phân tích, tổng hợp từ nhiều phía. Các doanh nghiệp đường có khi chỉ vì quyền lợi của mình đã đưa ra nhận định không đúng khiến nhiều khi thị trường loạn cả lên, ông Hòa nói.

Theo PL TP.HCM



Báo cáo phân tích thị trường