Ấn Độ là nước rộng lớn, đông dân, đa sắc tộc tôn giáo, chính vì vậy nó dẫn đến sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng vô cùng đa dạng.
Hiện nay, kinh tế phát triển xu hướng tiêu dùng những loại đồ ăn nhanh, sẵn tiện lợi được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Chè túi lọc được nhiều người Ấn Độ lựa chọn, ước tính đến năm 2015 thị trường Ấn Độ sẽ tiêu thụ khoảng 15.000 tấn chè túi/năm. Tuy nhiên, sử dụng chè cũng khác nhau giữa các vùng của Ấn Độ, miền nam người dân thích dùng chè bụi (bột) hơn, trong khi miền bắc lại thích dùng trà lá hơn.
Kích thước bao bì ưa thích là gói 2kg, 1kg, 500g, 250g, 100g, 50g và 25g trong đó gói 250g là loại được ưa chuộng nhất. Chè đen được người tiêu dùng Ấn Độ quan tâm nhiều hơn chè xanh, nếu chè đen được thêm vào một số hương vị khác như gừng, cam thảo, chanh thảo quả hoặc các hương vị mới…cũng là trải nghiệm thú vị đối với người tiêu dùng.
Mặc dù Ấn Độ cũng là một trong những nước xuất khẩu chè lớn trên thế giới, nhưng hàng năm cũng nhập khẩu một lương tương đối lớn để phục vụ tái xuất và dùng cho tiêu dùng trong nước. Việt Nam là một trong những nước cung cấp chè đen cho Ấn Độ. Nhưng đầu năm 2011 xuất khẩu chè của Việt Nam sang Ấn Độ giảm mạnh. Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2011 xuất khẩu chè của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 201 tấn, tương đương 332 nghìn USD (so với cùng kỳ năm 2010 là 1910 tấn, 2,32 triệu USD). Nguyên nhân chủ yếu do giá chè tăng, xuất khẩu của Ấn Độ tới hầu hết các thị trường truyền thống giảm (ước tính giảm tới 25%) chính vì vậy mà nhập khẩu chè của Ấn Độ để tiêu dùng và tái xuất cũng giảm theo.
Theo
TTNN