Tiêu thụ thủy sản ở Ấn Độ đang tăng mạnh do những thay đổi về lối sống của người dân và giá thịt tăng cao. 
Thêm  vào đó, một nguyên nhân chính khiến tiêu thụ thủy sản tăng là quan niệm  cho rằng thủy sản là loại thực phẩm lành mạnh với hàm lượng cao prôtêin  dễ tiêu hóa, các axit béo đa không bão hòa (PUFA) và nồng độ  cholesterol thấp. Nhu cầu thủy sản ở các siêu thị và trung tâm thương  mại cũng tăng đột biến.
Người  dân ở các thành phố loại 2 và loại 3, thậm chí ở các vùng sâu vùng xa  cũng đã bắt đầu ăn thủy sản, nhất là ở các bang Orissa, Andhra Pradesh  và Tây Bengal, điều này giúp giá thủy sản tăng.
Cá cơm (thường dùng để XK) hiện được tiêu thụ hoàn toàn ở thị trường trong nước nên giá loại cá này tăng.
Giá cá chim trước đây dao động quanh mức 180 rupi/kg, hiện tăng lên 250 - 300 rupi/kg phụ thuộc vào cỡ cá.
Tôm  nuôi trước đây có giá khoảng 200 rupi/kg, hiện tăng lên mức 300  rupi/kg. Trong mùa cưới và mùa lễ hội, giá thủy sản có xu hướng tăng.
Ấn  Độ sản xuất khoảng 9 triệu tấn thủy sản mỗi năm nhưng chỉ XK khoảng 9 -  10%, tương đương khoảng 88.000 tấn ra thị trường thế giới.
Ấn Độ dự kiến XK gần 3,3 tỷ USD các sản phẩm thủy sản trong năm tài khóa này.
Thủy  sản nội địa thường được tiêu thụ ở miền đông Ấn Độ, các vùng chủ yếu  của bán đảo trung tâm Ấn Độ và ở các bang vùng núi cao. Tuy nhiên nhu  cầu tiêu thụ hải sản lại tập trung ở những khu đô thị.
Với những thay đổi về lối sống, nhu cầu tiêu thụ thủy sản giá trị gia tăng cao, trong đó thủy sản đông lạnh tăng 30%.
Theo  ông Hashim, Chủ tịch Hiệp hội XK thủy sản Ấn Độ, thị trường thủy sản  trong nước rất mạnh, tiêu thụ thủy sản ở các siêu thị và các trung tâm  thương mại đang ngày tăng. Ấn Độ cần tăng sản lượng thủy sản nội địa để  đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như XK. Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và  Mỹ chiếm gần 85% lượng thủy sản XK của Ấn Độ.
Theo Vasep