Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 6 tháng cuối năm 2011 ước đạt 60 triệu USD
26 | 08 | 2011
Nhu cầu tiêu thụ rau quả tại Trung Quốc tăng cao góp phần đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lên 54,8 triệu USD, tăng 111,9% so với cùng kỳ 2010.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 6 tháng cuối năm có thể đạt 60 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này lên 114,8 triệu USD, tăng 46,9% so với năm 2010.

Trung Quốc là một trong những nước sản xuất rau quả hàng đầu thế giới, nhưng nhu cầu nhập khẩu rau quả của Trung Quốc vẫn rất lớn, nhất là những loại rau quả đặc trưng của Việt Nam như thanh long, dừa khô lột vỏ, vải, nhãn, ngó sen… 90% rau, quả của Trung Quốc hiện nay được tiêu thụ dưới dạng tươi, 10% còn lại được chế biến thành nước ép, đóng hộp, đông lạnh, sấy khô…

Trong nửa đầu năm 2011, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tăng rất mạnh. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Trung Quốc trong tháng 6/2011 đạt 10,4 triệu USD, tăng 136,7% so với cùng kỳ 2010. Tính chung nửa đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 54,8 triệu USD, tăng 111,9% so với cùng kỳ 2010.

Trái cây tươi và chế biến vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (chiếm 95,5%) 6 tháng đầu năm 2011.

Hiện nay đang là thời điểm thu hoạch của nhiều loại trái cây của Việt Nam như thanh long, mít, dừa, dứa…nên nguồn cung khá dồi dào. Nhu cầu tiêu thụ rau quả của Trung Quốc đang tăng cao sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang thị trường này.

Diễn biến kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc những năm qua cho thấy, kim ngạch thường tăng mạnh trong nửa cuối năm. Trong 6 tháng cuối năm 2011, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng mạnh, ước tính có thể đạt 60 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc lên 114,8 triệu USD, tăng 46,9% so với năm 2010.

Chủng loại xuất khẩu: Trong những nhóm rau hoa quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì trái cây đạt kim ngạch cao nhất với 52,3 triệu USD, tăng 119,6% so với cùng kỳ 2010. Tiếp đến là nhóm đồ hộp với kim ngạch đạt 1,2 triệu USD, tăng 89,1%. Xuất khẩu củ các loại đạt 727 nghìn USD, tăng 141,7%. Trong 6 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu rau, hạt và các loại lá cây đều giảm với mức giảm lần lượt 33,8%, 96,4% và 76,9%

Xuất khẩu Dừa, Thanh long, chuối, đu đủ tăng mạnh: Trong những chủng loại trái cây tươi và chế biến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì dừa tươi và dừa khô lột vỏ đạt kim ngạch cao nhất với 26 triệu USD, tăng 188,9% so với cùng kỳ 2010. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu mặt hàng này tăng rất mạnh. Nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc đối với mặt hàng dừa khô lột vỏ có thể còn tăng trong ngắn hạn. Đơn giá xuất khẩu dừa khô lột vỏ tăng nhẹ so với tháng trước, hiện ở mức 400 USD/tấn (CFR), tăng 51 USD/tấn so với tháng 5/2011 và tăng 100 USD/tấn so với cùng kỳ 2010.

Xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc tăng rất mạnh trong nửa đầu năm 2011 với kim ngạch đạt 19,6 triệu USD, tăng 128,3% so với cùng kỳ 2010. Tuy nhiên, thanh long xuất khẩu sang thị trường này vẫn chủ yếu qua đường tiểu ngạch nên giá thấp và thường xuyên bị ép giá.
Nhu cầu tiêu thụ chuối tại Trung Quốc “đột ngột” tăng cao trong mấy tháng qua đã đẩy kim ngạch xuất khẩu chuối của Việt Nam tăng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu chuối tươi và khô sang Trung Quốc đạt 506,9 nghìn USD, tăng 470,9% so với cùng kỳ 2010. Trong đó, lần đầu tiên sản phẩm chuối tươi được xuất khẩu sang thị trường này với lượng đạt 2,5 nghìn tấn, kim ngạch đạt 405,6 nghìn USD. Đơn giá xuất khẩu chuối xiêm tươi sang thị trường Trung Quốc hiện tại là 0,2 USD/kg (FOB).

Trong nhóm củ xuất khẩu sang Trung Quốc thì củ khoai đạt kim ngạch cao nhất với 415,9 nghìn USD, tăng 154,7% so với cùng kỳ 2010. Tuy nhiên, đây chỉ là những sản phẩm được xuất khẩu qua đường chính ngạch.

Thời gian vừa qua, một lượng lớn khoai lang tím nhật được xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Do nhu cầu tại Trung Quốc tăng cao, các thương nhân nước này tăng cường nhập khẩu khoai lang Việt Nam, thậm chí còn vào tận vựa khoai để thu mua sản phẩm và thuê đất canh tác, đồng thời áp dụng kỹ thuật cao để trồng trọt sản xuất. Sản lượng khoai thu được sẽ được các thương nhân này tiếp tục xuất khẩu sang nước thứ 3.

Tiếp đến là sắn tươi và sắn lát khô với kim ngạch đạt 281,4 nghìn USD, tăng 46 lần so với cùng kỳ 2010. Đây cũng là mặt hàng “nóng” trong thời gian qua. Các thương nhân Trung Quốc đã tận thụ mặt hàng này của Việt Nam trong khi nguồn nguyên liệu sắn cho các nhà máy sản xuất thức ăn gia súc của Việt Nam thiếu trầm trọng. Hiện tại 1 tấn sắn lát khô được xuất khẩu sang Trung Quốc với giá 297 USD/tấn (CFR).

Theo Rauhoaquavietnam.vn



Báo cáo phân tích thị trường