Trong khi đó bà Đặng Thị Diệu - chủ đại lý sữa Bà Diệu trên đường Nguyễn Thái Học (phường Lê Lợi, TP Vinh) cho biết tại thời điểm này nguồn hàng khá hiếm. Theo kinh nghiệm của bà thì đây là dấu hiệu các nhà phân phối găm hàng để chuẩn bị tăng giá. “Những người bán hàng chúng tôi không muốn sữa tăng giá bởi vì mỗi lần tăng giá là một lần khó khăn bởi vì khách hàng thắc mắc nhiều, chúng tôi mất công giải thích. Nói chung mỗi lần tăng giá là một lần lượng khách mua giảm đáng kể”, bà Diệu cho hay.
Giá sữa khảo sát tại các cửa hàng và các siêu thị không đồng nhất, đặc biệt loại sữa bột lon 900gram, chênh nhau khoảng trên dưới 10.000 đồng/hộp. Như giá bán cùng loại sữa Friso Gold lon 900 gram ở siêu thị trên đường Hùng Vương giá hơn 377 nghìn đồng/hộp nhưng ở siêu thị trên đường Pasteur thì giá lên tới 410 nghìn đồng/hộp; cũng như vậy lon Dutch lady Gold có nơi giá 237 nghìn đồng/hộp nhưng có nơi 245 nghìn đồng/hộp.
Chị Duyên, có con nhỏ 3 tuổi, nhà ở Quận Hải Châu, Đà Nẵng chia sẻ: “Chủ yếu mua đâu quen đó thôi. Vì một lon sữa mấy trăm nghìn thì các nơi chênh nhau vài nghìn, hoặc thi thoảng tăng vài nghìn đến 20-30 nghìn, trong khoảng mình còn kiểm soát được thì cũng nhắm mắt mà mua thôi. Trừ những đợt tăng giá sốc như đợt hồi đầu năm thì cứ quy ra chi phí mua sữa cho con cả năm cả tháng tăng thêm một khoảng đáng kể, buộc mình phải cân đối chi tiêu trong nhà lại”.
TP.HCM: Cơ hội cho sữa nội giá rẻ
Từ cuối tháng 8 đến nay, nhiều hãng sữa đã quyết định tăng giá bán lên từ 3% - 15% tùy loại. Nếu tính ra giá thành, mỗi lon sữa bột dùng cho trẻ em đều tăng vài chục ngàn đồng/hộp 900g. Chị L.T, chủ một đại lý sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3 từ chối cho biết thông tin mua bán của từng nhãn hiệu sữa vì e ngại đụng chạm đến các nhà sản xuất. Nhưng chị cho biết: “Nói chung là khi khách đến mua mà nghe nói loại sữa mình thường dùng tăng giá sẽ e ngại và tính toán lại. Hầu hết đều chấp nhận bù thêm tiền để mua, nhưng cũng có một số người đổi sang mua loại sữa khác rẻ hơn”.
Cũng theo chị L.T thì xu hướng đổi sang dùng sữa rẻ hơn trong thời gian này có vẻ tăng cao hơn so với các đợt tăng giá trước đây. Chị nói: “Trong các đợt tăng giá sữa trước đây, 10 người thì cao lắm chỉ có 1 người là đổi sang dùng nhãn sữa khác. Đợt này thì cao hơn, 10 người có đến 2 – 3 người đổi. Có lẽ vì giờ nhiều thứ tăng quá nên người ta cũng phải tính toán”.
Bà Trần Thị Mai Trang, đại diện Saigon Co.Op, đơn vị làm chủ hệ thống siêu thị lớn nhất TPHCM, cũng khẳng định là từ khi một số mặt hàng sữa thông báo tăng giá trong tháng 9 này thì tình hình tiêu thụ của các nhãn hàng sữa tham gia chương trình bình ổn giá tại TPHCM tốt hơn hẳn. Điều này cho thấy đã có thêm một lượng khách chuyển sang dùng các loại sữa nội đang tham gia chương trình bình ổn. Hiện ở TPHCM có đến 18 loại sữa dành cho trẻ em, người già và phụ nữ mang thai của hai hãng Nutifood và Vinamilk tham gia bình ổn giá. Hai hãng này cũng cam kết với UBND TP sẽ giữ giá cho đến hết năm 2011.
Cần Thơ: Chỉ một vài loại sữa tăng
Tại cửa hàng bán lẻ G7 Mart nằm trên đường 30/4, nhân viên phụ trách mặt hàng sữa cho biết: Kể từ lần tăng giá vào đầu tháng 3 thì đến nay hầu hết các mặt hàng sữa chưa tăng giá. Nhưng mới đây chỉ có dòng sữa Frisolac là tăng giá, tùy theo trọng lượng mỗi hộp tăng lên khoảng 5 - 14%. Tìm hiểu một số loại sữa, như: PediaSure, Dielac, Anlene, … tại cửa hàng Trung Thành - đường Mậu Thân giá cả không thay đổi. Nhưng riêng loại sữa Frisolac 900gr theo chủ cửa hàng cho biết là tăng đến 50.000 đồng/hộp.
Bà Dương Thị Năm - Giám đốc siêu thị Co.opMart tại Cần Thơ nói: “Hiện tại các mặt hàng sữa đang được bán tại siêu vẫn bán theo giá cũ, chưa tăng giá mặt hàng nào. Do vậy sức mua các mặt hàng này trong mấy này qua vẫn bình thường”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu năm các cửa hàng kinh doanh sữa ở Cần Thơ đều nhập hàng với số lượng lớn. Nên khi có một số mặt hàng sữa tăng giá nhẹ từ 5.000 – 10.000 đồng họ vẫn bán theo giá cũ để “bình ổn giá” và giữ chân khách hàng.
Theo Dân trí